‘ชนิภรณ์’ ประเดิมคว้าแชมป์สนามแรกศึกสองล้อ ‘คิงส์ภูมิพล’

152
แชร์ข่าวนี้

การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 27-29 มกราคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันประเภทถนน เมื่อวันที่ 27 มกราคม ณ บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์เขื่อนวชิราลงกรณ

ได้รับเกียรติจาก นายนรภัทร รัตนวรายุทธ ปลัดอำเภอ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ อำเภอทองผาภูมิ ผู้แทนของ นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ เป็นประธานในพิธี โดยมี นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายชวลิต กันคำ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ ร่วมในพิธี นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบของที่ระลึกและโล่ขอบคุณให้แก่ประธาน

หลังพิธีเปิดการแข่งขัน นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลทองผาภูมิ ได้รับเกียรติจากสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 เป็นการเปิดศักราชการแข่งขันประจำปี 2566 ขอขอบคุณ ท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ได้เลือกอำเภอทองผาภูมิให้ร่วมเป็นเจ้าภาพปีที่ 13 ติดต่อกัน

ซึ่งในปีนี้มีนักกีฬาเดินทางมาร่วมแข่งขันมากกว่าทุก ๆ ปี เนื่องจากเป็นการแข่งขันสนามแรกในการเก็บคะแนนสะสมประจำปี 2566 รวมไปถึงมีนักกีฬาจากประเทศกัมพูชาเดินทางมาร่วมแข่งขันด้วย ประกอบกับในช่วงนี้สภาพอากาศที่อำเภอทองผาภูมิดีมาก มีความหนาวเย็นพอสมควร นักกีฬาชื่นชอบมาก จึงเป็นโอกาสอันดีที่พี่น้องชาวทองผาภูมิได้ต้อนรับคลื่นนักกีฬาจากทั่วทุกสารทิศ

นายประเทศ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การที่มีนักกีฬาและผู้ติดตามเดินทางมายังอำเภอทองผาภูมิเกือบ 2,000 คน บรรดานักกีฬาเหล่านี้ได้เดินทางมาฝึกซ้อมล่วงหน้าจนถึงวันแข่งขันรวมแล้วเป็นเวลาหลายวัน ก็ต้องขอแสดงความดีใจแทนพ่อค้าแม่ค้า และผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมทุกท่าน เนื่องจากนักกีฬาเหล่านี้ได้มาพัก มารับประทานอาหาร มาจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการต่าง ๆ

ทำให้เงินสะพัดมากกว่าในช่วงปกติ โรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง ซึ่งจากการที่อำเภอทองผาภูมิได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพตลอดระยะเวลา 13 ปี นับได้ว่าเป็นการใช้กีฬานำไปสู่การท่องเที่ยว ขอขอบคุณท่านนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ แทนชาวทองผาภูมิอีกครั้ง ที่มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของอำเภอทองผาภูมิให้มีความคึกคักอย่างมาก

สำหรับการแข่งขันประเภทถนน ในสนามที่ 1 นี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้รายการไทม์ไทรอัล และโรดเรซ เป็นการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศระดับ CN เก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส รวมทั้งผู้ที่ชนะเลิศในแต่ละรุ่นจะได้สิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยที่มีลายธงชาติไทย ไปแข่งขันระดับนานาชาติที่ยูซีไอให้การรับรองในปี 2024 และได้สิทธิ์สวมลงแข่งขันในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยในอีก 4 สนามที่เหลือ ส่วนผลรุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้

รุ่นประชนหญิง (ระยะทาง 21.20 กม.) ที่ 1 ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 38.30 นาที, ที่ 2 ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช นักปั่นทีมชาติไทยอีกคนจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 38.34 นาที, ที่ 3 น.ส.ปิยะธิดา ทิศจันทร์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก เวลา 38.44 นาที

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง (ระยะทาง 21.20 กม.) ที่ 1 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด (A-Bike Walailak นครศรีธรรมราช) เวลา 39.39 นาที, ที่ 2 น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย-ลพบุรี) เวลา 44.42 นาที, ที่ 3 น.ส.นภัสวรรณ แก้วทิพย์ (Gemburi-โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ 2) เวลา 46.09 นาที

รุ่นยุวชนชาย (ระยะทาง 10.60 กม.) ที่ 1 นายธนภัทร สกุลแตร (Prime 19-โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง) เวลา 17.22 นาที, ที่ 2 นายกษิดิ์เดช นำเจริญ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย LEGO Bike Cycling Team) เวลา 17.43 นาที, ที่ 3 นายณัฐฏกรณ์ แก้วมุกดา (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 17.48 นาที

รุ่นเยาวชนหญิง (ระยะทาง 10.60 กม.) ที่ 1 น.ส.ณัฐชา สงเคน (โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai) เวลา 21.12 นาที, ที่ 2 น.ส.กวิสรา อ่ำกำเนิด (Gemburi) เวลา 21.30 นาที, ที่ 3 น.ส.ชิน รุ่งโชติวัฒนา (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย แม่กิมไล้) เวลา 21.43 นาที

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน มีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่หน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ โดยได้รับเกียรติจาก นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เป็นประธาน ร่วมกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ

พร้อมด้วย นางชมภูนุช สุจริตกุล เชาวลิต ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดทองผาภูมิ, นายชวลิต กันคำ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ ร่วมในพิธี เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าในตลาดมุ่งหน้าไปยังวงเวียนบนถนนหมายเลข 3272 แล้ววนกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ และมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่มีอายุมากที่สุด และน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง

ผลปรากฏว่า นักปั่นอายุมากที่สุดชาย ได้แก่ นายสุวิทย์ ฉัตรแสงเจริญ อายุ 77 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกวีระกูล ทองมา อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ นักปั่นอายุมากที่สุดหญิง ได้แก่ นางสุรัตน์ บ่อผล อายุ 68 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่วนนักปั่นอายุน้อยที่สุดชาย ด.ช.ชยาพัฒน์ กัณหา อายุ 3 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ ดร.สุปรีดี อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, นักปั่นอายุน้อยที่สุดหญิง ได้แก่ ด.ญ.พิมพ์พิชชา กัณหา อายุ 5 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ

ด้านรางวัลชนะเลิศการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ เป็นรถจักรยานของ นายจรูญ น้อยจ่าแสง ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 2 นางวันดี (ชาวเมียนมา) ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกวีระกูล ทองมา อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 3 นางสุรัตน์ บ่อผล ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายมนตรี อัศวาจารย์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ขณะที่รางวัลชนะเลิศการประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด ไม่มีผู้ได้รับรางวัล

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันเสาร์ที่ 28 มกราคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร และรายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยเส้นทางแข่งขันอยู่ภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ทั้ง 2 รายการ.

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้