ขนลุก ฝูงปลิงสีแดงส้มบุกทะเลตรัง ชาวประมงตกใจ เกิดมาเพิ่งเคยเจอเยอะเป็นล้าน

175
แชร์ข่าวนี้

ขนลุก ฝูงปลิงสีแดงส้มบุกทะเลตรัง ชาวประมงตกใจ เกิดมาเพิ่งเคยเจอเยอะเป็นล้าน หวั่นมีภัยคุกคามธรรมชาติ

ชาวประมงพื้นบ้าน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง สุดประหลาดใจ หลังจากพบฝูงปลิงทะเลสีแดงส้มจำนวนนับล้านตัว ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านหาดยาว-มดตะนอย ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่ ที่พะยูนมักจะมาหากิน อยากให้นักวิชาการเข้าตรวจสอบ ได้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ชาวประมงเพิ่งพบเห็นในท้องทะเลตรัง

นายวิโรจน์ (บังหมาน) เบ็ญหมูด อายุ 45 ปี ชาวประมงพื้นบ้านบ้านหาดยาว ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดูภาพความประหลาด หลังจากได้พานักท่องเที่ยวไปชมพะยูน สัตว์อนุรักษ์ประจำจังหวัดตรัง ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านหาดยาว เชื่อมต่อกับหมู่บ้านมดตะนอย โดยได้พบเห็นฝูงปลิงทะเลสีแดงส้มจำนวนนับล้านตัว อยู่เป็นสายๆ เหมือนสายน้ำทอดยาวตามแนวหญ้าทะเลกินเนื้อที่ 40-50 ไร่ สร้างความแปลกใจให้กับผู้พบเห็นอย่างยิ่ง เพราะไม่เคยพบฝูงปลิงทะเลจำนวนมากมายเช่นนี้มาก่อนเลยในท้องทะเลตรัง

โดย นายวิโรจน์ เล่าว่า บริเวณที่ตนเองได้พบปลิงทะเลสีแดงส้มฝูงนี้ เดิมเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีแหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่ทั้งหญ้าทะเลพันธุ์หญ้าคา แต่ขณะนี้ตายหมดแล้ว คงเหลือหญ้าทะเลพันธุ์ใบมะกรูด และหญ้าทะเลพันธุ์ใบมะขาม ซึ่งเป็นอาหารพะยูน และมีพะยูนมักเข้ามาหากินหญ้าทะเลอยู่เป็นประจำ จำนวน 3 ตัว ซึ่งก่อนนี้ตนเองก็เคยพบปลิงทะเลชนิดนี้บ้าง แต่มันจะกระจายอยู่ตามแหล่งหญ้าทะเลต่าง ๆ จุดละ 3-5 ตัวเท่านั้น ไม่เหมือนกับครั้งล่าสุดที่ในห้วงนี้ จนสร้างความแปลกใจให้กับพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านเป็นอย่างยิ่ง เพราะพวกมันมารวมตัวกันเป็นสายยาว เป็นจำนวนเยอะมาก ขนาดที่ตนเองก็เพิ่งจะมาพบเห็นเป็นครั้งแรกในช่วงอายุ 45 ปี

“ปลิงทะเลสีแดงส้ม จะมีลักษณะเป็นตัวกลมๆ แข็งๆ แต่สิ่งที่แปลกสำหรับปลิงทะเลชนิดนี้ที่ตนเองได้จับขึ้นมาดูก็คือ บริเวณลำตัวของมันจะมีหญ้าทะเลติดอยู่ ทั้งหญ้าใบมะกรูด และหญ้าใบมะขาม ซึ่งเป็นหญ้าทะเลที่พะยูนชอบกิน รวมทั้งยังมีเปลือกหอย และดินทราย ติดอยู่ตามตัวของมันด้วย เสมือนกับว่าอะไรก็ตามที่อยู่ใกล้กับปลิงทะเลชนิดนี้ ก็จะติดตัวมันไปทั้งหมด ตนเองจึงได้นำปลิงทะเลชนิดนี้ส่งไปให้นักวิชาการเพื่อทำการตรวจสอบต่อไปแล้ว เพื่อหาความกระจ่างชัด และอยากให้นักวิชาการเข้ามาตรวจสอบต่อไปว่าเป็นปรากฎการณ์อะไร จะมีภัยคุกคามกับปลิงทะเล หรือธรรมชาติเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ หรือว่าพื้นที่อุดมสมบูรณ์ทำให้ปลิงเข้ามาหากินในพื้นที่นี้

อย่างไรก็ตาม จากการค้นหาข้อมูล “ ปลิงทะเล” สายพันธุ์ต่าง ๆ” พบข้อมูลลักษณะปลิงทะเลที่พบบริเวณบ้านหาดยาวไปตรงกับภาพและข้อมูลที่ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2564 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ภาคตะวันออก เคยพบการเกยหาดของสัตว์ทะเลชนิดนี้ ที่บริเวณหาดดงตาล พัทยา-จอมเทียน จังหวัดชลบุรี เบื้องต้น ระบุพบว่า เป็นปลิงทะเล สกุล Cercodemas โดยระบุว่าเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากคลื่นลมที่รุนแรง แล้วพัดพาสัตว์ทะเลที่อาศัยในมวลน้ำ และบนพื้นทะเลขึ้นมาเกยบนแนวหาด โดยเฉพาะในช่วงฤดูมรสุม

แต่ขณะนี้ทะเลตรังเป็นช่วงไฮซีซั่น หรือช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งไม่ใช่ช่วงหน้ามรสุม น้ำทะเลใส จึงไม่มีมรสุมพัดปลิงชนิดนี้เข้ามา ปรากฎการณ์นี้จึงเป็นเรื่องแปลกว่าปลิงชนิดนี้เข้ามาในพื้นที่บ้านหาดยาวได้อย่างไร อยากให้นักวิชาการเข้ามาตรวจสอบ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้