มาแล้ว Sony ZV-E1 ใหม่ล่าสุด กล้อง Vlogger รุ่นใหม่เซนเซอร์ใหญ่โตระดับ Full Frame ที่หลายคนรอคอย

195
แชร์ข่าวนี้

Sony ได้เผยโฉมกล้องรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง ZV-E1 ซึ่งถือว่าเป็นตัวท็อปล่าสุดของตระกูลกล้อง ZV Series โดยครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ Sony เลือกใช้เซนเซอร์ Full Frame ในกล้องกลุ่มนี้

โดยสเปกนั้นอย่างที่ทราบและหลุดออกมาว่าความละเอียดสูงสุดของ ZV-E1 จะมีความละเอียดภาพนิ่ง 12 ล้านพิกเซล หรือเท่ากับ A7S III และ FX3 แต่เน้นเรื่องคุณภาพของเซนเซอร์ในกรณีที่เก็บภาพในที่แสงน้อย โดยรองรับ Dynamic Range ได้มากถึง 15 Stop และเซนเซอร์ผ่านหน่วยประมวลผล BIONZ XR เหมือนกับกล้อง 2 รุ่นที่ว่ามา

ความละเอียดในการถ่ายวิดีโอทำได้ 4K 60 fps แบบ 4:2:2 ค่าสีระดับ 10-bit และ 4K 120 fps โดยคาดว่าอนาคตอาจจะมีการอัปเดตฟีเจอร์เพิ่มอีก แต่ที่แน่นอนคือมีระบบการจตัดการความร้อนที่ดีขึ้น แต่ช่องใส่การ์ด SD เหลือ 1 ช่อง มีช่อง Mini HDMI มาให้แทน แถมยังเสียงไมโครโฟนและ Ear Monitor เป็นต้น รองรับช่องเสียบชาร์จแบบ USB-C ทั้งนี้ช่องทั้งมจะทำงานได้ก็ต้องเปิดฝาฝั่งซ้ายมือออก

ข้อดีหนึุ่งสำหรับกล้องรุ่นนี้คือน้ำหนักเบา ขนาดเล็ก พร้อมกับมีปุ่มวงแหวนที่ขัดเตอร์และปุ่มควาามคุมระยะโฟกัสอยู่ตำแหน่งที่ใช้งาน อัตราส่วนของภาพ Cinemascope จะแสดงผลภาพกรอบสีดำทั้ง 16:9 และ 21:9 ทำให้ภาพออกมาไม่ต้องปรับแต่งเพิ่มเติม และยังมี AI ที่สามารถจดจำใบหน้าของคนที่ถ่ายนเพื่อปรับรูปรับแสงและโฟกัสจัดเฟรมอัตโนมัตจิม และครอบภาพเพื่อให้วัตถุอยู่ในเฟรมสามารถเคลื่อนไหวไปรอบๆ หรือระบบ Framing Stabilizer และมีการจัดการพูดเพื่อลดเสียงรบกวนหรือ Auto Microphone Directivity 

เท่ากับเระบบฐโฟกัสได้รับการพัฒนาต่อจาก A7R V ที่สามารถจัดคน, สัตว์, สิ่งของได้แม่นยำ และยังติดตั้งระบบ Dynamic Active Mode ช่วนลดการสั่นลงได้ 30% เมื่อเทียบกับ Standard Acive Mode ที่อาจจะมีอการสั่นบ้าง ถือว่าเป็นกล้องที่เน้นงานวิดีโอมากกว่าภาพนิ่งที่มช้ได้อยู่

ส่วนราคานั้นเริ่มต้นที่

  • บอดี้อย่างเดียว 2,199 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 75,300 บาท
  • พร้อมกับเลนส์ 28 – 60 มิลลิเมตร 2,499 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 85,600 บาท

เมื่อเทียบกับราคาของกล้องอาจจะถูกกว่า A7S III และ FX3 ถุทองาสถูกกว่าและฟีเจอร์ต่างๆ มาให้เยอะกว่า ทั้งนี้คาดว่ากล้องรุ่นนี้จะเริ่มวางจำหน่ายในบางประเทศในเดือนช่วงต้นเดือน เมษายน นี้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้