เศร้า แพนด้า “หลินฮุ่ย” ตายแล้ว ปิดตำนานดาวดังสวนสัตว์เชียงใหม่ ด้วยวัย 21 ปี

15008
แชร์ข่าวนี้

วันนี้ (19 เม.ย.) หลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย ดาวดังแห่งสวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิตแล้ว โดยมีอาการไม่ปกติตั้งแต่วานนี้ (18 เม.ย.) เจ้าหน้าที่จึงได้นำไปตรวจดูอาการอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันก็ได้มีการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่จีนอย่างใกล้ชิด

กระทั่งในช่วงเช้าวันนี้ หลินฮุ่ย ได้เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 21 ปี

อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการเสียชีวิตนั้น ต้องรอทางสวนสัตว์อย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้ ช่วงช่วง แพนด้าตัวผู้ เสียชีวิตในวันที่ 16 กันยายน 2562 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลว ส่งผลให้อวัยวะภายในทั่วร่างกายขาดออกซิเจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

สำหรับ หลินฮุ่ย เกิดวันที่ 28 กันยายน 2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ Pan Pan (พ่าน พ่าน) และแม่หมีแพนด้าชื่อ Tang Tang (ถัง ถัง)

หลินฮุ่ย และ ช่วงช่วง แพนด้าตัวผู้ เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2552 หลินฮุ่ยได้ให้กำเนิดลูกแพนด้า ชื่อว่า หลินปิง น้ำหนักประมาณ 200 กรัม จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นผลจากการผสมเทียมระหว่างช่วงช่วงและหลินฮุ่ย

หลินฮุ่ย เคยได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองแดง ประเภทแพนด้าบุคลิกภาพยอดเยี่ยม จากการโหวตของแฟนคลับทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Giant Panda Zoo.com

ทั้งนี้ หลินฮุ่ย มีกำหนดการที่จะส่งคืนกลับประเทศจีน ในปีนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และ น.ส.หยาง โจ่ง รองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เพิ่งจัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิด 21 ปี ของหลินฮุ่ย โดยมีแฟนคลับมาร่วมร้องเพลง Happy Birthday และอวยพรวันเกิด

ขอขอบคุณ

ภาพ :สวนสัตว์เชียงใหม่

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้