เผยท่าทางการกดสั่งงาน “Apple Vision Pro” ใช้ง่ายกว่าที่คิดเหมือนกับใช้ iPhone

7132
แชร์ข่าวนี้

อย่างที่ทราบกันดีว่า Apple Vision Pro อุปกรณ์ Mixed Reality ได้เปิดตัวเทคโนโลยีการมองเห็นและควบคุมสั่งงานด้วยตาและสั่งงานด้วยนิ่วและหลากหลายรูปแบบเดียวเช่นเดียวกัน แต่หลายคนก็สงสัยว่าทาทางการสั่งงานใน Apple Vision Pro ต้องทำอย่างไรสำหรับการสั่งงานจะมีฟีเจอร์ดังนี้

batch_apple-vision-pro-gestur
  • Tap : สำหรับแตะหัวแม่มือและนิ้วชี้ในลักษณะของการจีบ เพื่อส่งสัญญาณไปยังชุดอุปกรณ์เสมือน เพื่อให้หน้าจอสามารถแสดงผลและคำสั่ง เหมือนกับเป็นการแตะหน้าจอ iPhone
  • Double Tab : ใช้ท่าเดียวกันและแตะไป 2 ครั้ง
  • บีบและกดค้างไว้ (Pinch and Hold) : ท่าทางคลายกันแต่แค่แตะค้างไว้เช่นการทำคือการเลือกข้อความก่อนที่จะกดกระทำเช่น ตัด, คัดลอก เป็นต้น
  • บีบ และ ลาก (Pinch and Drag) : คุณสามารถใช้การบีบและลากเพื่อย้ายหน้าตางไปต่างๆ และเลือกในแนวนอนหรือแนวตั้ง คุณสามารถเลือกขึ้นช้าหรือเร็วก็ได้
  • การซูม (Zoom) : คุณสามารถบีบนิ้วเข้าหากันหรือดึงออกเพื่อสามารถซูมออกได้ และสามารถทำได้ช้าหรือเร็วก็ได้
  • การหมุม (Rotate) : เราสามารถใช้มือทั้ง 2 มือหมุดภาพหรือเปลี่ยนองศาของภาพได้ และสามารถบีบนิ้วเข้าเพื่อหมุ่นเพื่อจัดการภาพวัตถุเสมือนได้

นอกจากนี้การควบคุมการทำงานนอกจากใช้นิ้วและสั่งท่าทางจะต้องควบคู่กับการเคลื่อนไหวของดวงตาไปด้วย กล้องที่ติดตั้งภายในแว่น Vision Pro ที่มีจำนวนมากจะค่อยตรวจสอบและคำนวณได้แม่นยำเพื่อให้การสั่งงานสมบูรณ์แบบมากขึ้น เช่นถ้าคุณดู icon หรือ องค์ประกอบหน้าจอ หน้าจอแสดงผล ไฮไลท์

batch_img_0303

ท่าทางอาจจะไม่ได้จำเป็นมากเพราะการใช้งานมักจะใช้สายตามากกว่า เนื่องจากทุกอย่างลอยอยู่บนอากาศ อาจจะใช้แค่การบีบเพื่อสั่งในการแตะ หรือ เลือกวัตถุให้เข้ามาไกลหรือห่างออกไปเท่านั้น

นอกจากท่าทางสัมผัสแล้วยังมีฟีเจอร์เรียกแป้นพิมพ์บนอากาศออกมาแต่หลายสื่อเผยว่าในการสาธิตครั้งนั้นไม่ได้ทดลองใช้งานแต่ที่แน่นอนคือคุณสามารถสร้างงานเช่นการวาดภาพ เลือกแปลงบนมือ และใช้ท่าทางวาดบนอากาศ เลื่อนเคอร์เซอร์ตำแหน่งต่างๆได้

batch_img_0283

แม้ Apple อาจจะอธิบายทาทางการใช้งานเพียงแค่ 6 ท่า แต่ว่าการเคลื่อนไหวนั้นใช้คำว่าถ้าใช้งานบ่อยๆ จะไม่เกิดการเมื่อยนิ้ว แต่ถ้าจะดีกว่าถ้าคุณเชื่อมต่อกับ Keyboard, Mouse หรือ Trackpad

โดยรวมแล้วการลองใช้ Vision Pro จากความคิดเห็นของ MacRoumor ได้บอกได้แค่ว่าใช้งานง่าย และคล้ายกับการสั่งงานมัลติทัชบน iPhone และ iPad ไม่น้อยเลย

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :MacRumors

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้