ศาลปกครองสูงสุด สั่งเปิดรายงานไต่สวนนาฬิกาเพื่อนประวิตร ภายใน 15 วัน

10097
แชร์ข่าวนี้

ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาเมื่อวันศุกร์ (16 มิ.ย.) ให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และเลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยรายงานสรุปการไต่สวนกรณีนาฬิกาหรูที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ อ้างว่ายืมเพื่อนมา แก่สำนักข่าว The Matter (เดอะ แมตเทอร์) ภายใน 15 วัน

นาฬิกาหรูเรือนดังกล่าวเป็นเรือนที่ พล.อ.ประวิตร สวมไปถ่ายรูปคณะรัฐมนตรีของคณะรัฐประหารเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2560 และมีจังหวะหนึ่งที่ พล.อ.ประวิตร ยกมือขึ้นมาป้องแดด แขนเสื้อก็เลิกขึ้นจนเห็นนาฬิกาหรูเรือนนี้ปรากฏขึ้นมา ซึ่งต่อมามีการระบุว่าเป็นยี่ห้อ Richard Mill (ริชาร์ด มิลล์) รุ่น RM 029

ต่อมามีการเปิดเผยว่าบัญชีทรัพย์สินที่ พล.อ.ประวิตร ยื่นต่อ ป.ป.ช. นั้นไม่มีนาฬิกาเรือนนี้ปรากฏอยู่ ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตกันว่าอดีตทหารที่ผันตัวเป็นนักการเมืองรายนี้ปกปิดทรัพย์สินหรือไม่ ทำให้ต่อมา ป.ป.ช. จึงมีการสอบสวนเรื่องนี้ แต่เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2561 กลับมีมติไม่รับคดีนี้ไว้ไต่สวน

เหตุนี้ทำให้สำนักข่าว เดอะ แมตเทอร์ ใช้สิทธิตาม พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ยื่นฟ้องต่อศาลให้ ป.ป.ช. เปิดเผยรายงานการไต่สวนหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

คำพิพากษาที่ออกมาล่าสุดนี้ถือเป็นอันสิ้นสุด โดยจะทำให้ เดอะ แมตเทอร์ ได้รับเอกสาร 2 ฉบับจาก ป.ป.ช. ได้แก่

  1. รายงานสรุปผลการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
  2. คำชี้แจงของ พล.อ.ประวิตร ที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. ในคดีนี้ทั้ง 4 ครั้ง

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Krit PHROMSAKLA NA SAKOLNAKORN / AFP

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้