ยืนยันแล้ว! ก้าวไกล แถลงเปิดทาง “เพื่อไทย” เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ยุติสืบทอดอำนาจขั้วเดิม

10298
แชร์ข่าวนี้

ก้าวไกล แถลงยืนยัน เสนอชื่อแคนดิเดต “เพื่อไทย” นั่งนายกฯ เปิดทางเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล เดินหน้ายุติการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลขั้วเดิม เผย “พิธา” ยังกำลังใจดี แต่ยอมรับเรื่อง “ยุบพรรค” ประมาทไม่ได้

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวความคืบหน้าการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล เริ่มด้วยถ้อยคำว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 เป็นการประกาศเจตจำนงของประชาชนที่ชัดเจน ว่าต้องการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล ด้วยการลงคะแนนเสียงเลือกพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย จนชนะเป็นอันดับ 1 และอันดับ 2

ดังนั้น เป้าหมายสูงสุดของพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคอันดับ 1 คือการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ให้สำเร็จ เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเดิม แต่ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์ทุกอย่างชี้ชัดว่า ทุกองคาพยพ ทั้งฝ่ายอนุรักษ์นิยม, การเมืองจารีต, ทุนผูกขาด และสถาบันองค์กรต่างๆ ที่เป็นบริวารแวดล้อม

ทั้งหมดไม่ยอมให้ก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไปเอาเรื่อง ม.112 มาบังหน้า และอ้างความจงรักภักดีมาปะทะกับการเลือกตั้งของประชาชน นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนไหวผ่านกรรมการการเลือกตั้ง และศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อหวังตัดสิทธิทางการเมืองของแกนนำพรรค และยุบพรรคก้าวไกลให้ได้

ด้วยเหตุนี้จึงเห็นว่า สว.จึงฝืนมติมหาชน ไม่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามเสียงส่วนใหญ่ขอสภาผู้แทนราษฎร มิหนำซ้ำยังกล้าทำลายหลักการตีความข้อบังคับของรัฐสภาให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เปรียบเสมือนการล้มล้างการปกครอง หรือฉีกรัฐธรรมนูญผ่านกฎหมู่ เพียงเพื่อต้องการขัดขวางไม่ให้เสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีในครั้งที่ 2

พรรคก้าวไกลไม่ยอมรับการตีความดังกล่าว แต่ภายใต้การทำงานที่สอดประสานกัน ทั้งองคาพยพของฝ่ายอนุรักษ์นิยมเช่นนี้ เราจำเป็นต้องขอโทษต่อพี่น้องประชาชน และยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า พวกเขาไม่ยอมให้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ดี การที่ พิธา ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ไม่ได้หมายความว่าภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อพลิกขั้วแนาจรัฐบาล จะไม่สำเร็จไปด้วย เป้าหมายสูงสุดของเราในฐานนะอันดับ 1 ยังคงอยู่ นั่นคือการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเดิมให้สำเร็จ

ส่วนประเด็น “มีลุงไม่มีเรา” เป็นจุดยืนที่ชัดเจนของพรรคก้าวไกล ซึ่งยังชันเจนตามเดิม ตามคำสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชน เราคงไม่เสียสัจจะเรื่องนี้

“พยายามอย่างดีที่สุด เพื่อให้การจัดตั้งรับบาลเป็นไปตามมติมหาชนจริงๆ ผลักดันให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาล ที่ยุติอำนาจของขั้วรัฐบาลเดิมให้ได้”

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้