สุริยะ เผยเหตุผล ใช้ A380 การบินไทยรับคนกลับบ้านจากอิสราเอลไม่ได้

984
แชร์ข่าวนี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเมื่อวันจันทร์ (16 ต.ค.) ถึงสาเหตุที่ใช้เครื่องบินรุ่นแอร์บัสรุ่น A380 ของการบินไทย ไปรับคนไทยกลับมาจากอิสราเอลไม่ได้ ว่าเป็นเพราะ

“A380 ของการบินไทยที่จอดอยู่ คำตอบคือว่าเอามาใช้ได้หรือไม่ได้นะครับ ในขณะนี้ถ้าจะเอาเร่งด่วนคงใช้ไม่ได้เพราะว่าเครื่องบินจอดไว้นานนะครับ กว่าจะไปบำรุงรักษา แล้วก็ต้องหานักบินที่มีความชำนาญตรงนี้ ซึ่งต้องเรียกกลับมา ซึ่งใช้เวลามาก” นายสุริยะ กล่าว

รัฐมนตรีรายนี้ระบุว่า เครื่องบินที่จะใช้อพยพคนไทยออกจากอิสราเอลเป็นหลักนั้นจะเป็นเครื่องบินของกองทัพอากาศ ส่วนสายการบินอื่นๆ นั้นจะมีการประสานต่อไป

นายสุริยะ เผยว่า เครื่องบิน A380 นั้นเป็นเครื่องบินที่เหมาะสมในการใช้อพยพคนออกมา เพราะเป็นเครื่องบินที่บรรทุกผู้โดยสารได้จำนวนมาก ทั้งยังมีการพูดคุยกับบริษัท การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีความคุ้นเคยกับสายการบินต่างๆ ทั่วโลก ให้ช่วยเจรจานำเครื่องบินมาช่วยอพยพคนไทย โดยรัฐบาลจะเป็นผู้เช่า

“เช่น ของญี่ปุ่น ANA ด้านของเอมิเรตส์แอร์ไลน์ ในด้านของกาตาร์แอร์ไลน์ และกระทั่งของเกาหลี เอเชียนา เขามี 380 อยู่ ก็คงต้องพยายามประสานดูว่าเขาพอจะมีเครื่องที่ว่างอยู่พอให้เราเช่าได้ไหมครับ ถ้าตรงนั้นได้ก็จะเป็นประโยชน์ครับ”

นายสุริยะไม่ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวชัดเจนว่าจะสรุปได้เมื่อใดถึงจำนวนเครื่องบินที่จะใช้อพยพคนไทยจากอิสราเอล แต่กล่าวเพียงว่าต้องการทำให้เร็วที่สุด เพราะมีขั้นตอนที่จะต้องปฏิบัติตาม

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้