อ.เจษฎ์ ไขข้อข้องใจ ภาพนายกฯ เยือนจีน สูทเทาเรียบๆ ถ่ายออกมาลายพร้อย เกิดจากอะไร?

722
แชร์ข่าวนี้

จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรก ประชุมขยายโอกาสทางธุรกิจการค้าการลงทุนระหว่างไทย-จีน

แต่งานนี้เรื่องหนึ่งที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์อย่างมากก็คือ ชุดสูทที่ท่านนายกฯ สวมนั่นเอง จากรูปที่แชร์กันจะเห็นได้ว่าสูทสีเทาเข้มมีลายพร้อยจนชวนปวดตา บางคนตั้งข้อสงสัยว่าสูทตัวนี้อาจจะดูแฟชั่นมากเกินไปสักหน่อย สำหรับการเดินทางไปเพื่อพูดคุยงานยิ่งใหญ่ระดับชาติ อย่างไรก็ดี กลับพบว่าภาพถ่ายจากสื่ออีกสำนัก ซึ่งถ่ายในวันเวลาเดียวกันนั้น ชุดสูทดังกล่าวกลับเป็นเพียงสีเทาเรียบๆ เท่านั้น จนทำเอาหลายคนสับสนงุนงง

ในเรื่องนี้ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์อธิบายผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า “โพสต์แซวนายกฯเศรษฐาไปแล้ว ก็มาโพสต์อธิบายแทนบ้างครับ

คือมีการแชร์ทวิตเตอร์ รูปคุณเศรษฐาตอนลงเครื่องบิน ระหว่างที่ไปเยือนเมืองจีนวันก่อน แล้วภาพเหมือนกับว่ากำลังใส่เสื้อสูทที่ลายพร้อย จนมีคอมเมนต์ถามถึงความเหมาะสม ที่แต่งตัวแบบนี้ไปร่วมงานระดับนานาชาติ แต่ถ้าดูจากคลิปข่าวอื่นๆ จะเห็นเป็นชุดสูทสีเทา สีเรียบ ไม่มีลวดลายอะไรครับ

ปัญหาของการถ่ายวิดีโอแล้วมีลายพร้อยๆ แบบนี้เกิดขึ้น เป็นปัญหาที่เกิดประจำ เมื่อผู้ถูกถ่าย ใส่เสื้อที่มีลายเส้นถี่ๆ อยู่บนเสื้อ … จำได้ว่า ผมเองก็เคยได้รับการเตือนเวลาที่ถูกเชิญไปสัมภาษณ์ออกทีวี ว่าอย่าใส่เสื้อลายถี่ๆ นะครับ

ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่า จริงๆ แล้วเป็นปัญหาของเซนเซอร์กล้องถ่ายวิดีโอบางรุ่น ที่ความเร็วของการแสกนภาพ ไม่เหมาะสมกับลายเส้นถี่ๆ ที่แฝงอยู่บนชุดสูท (ซึ่งอาจจะเป็นผ้าไหม ที่มีลวดลายซ่อนอยู่ด้วย) และทำให้ภาพออกมาเพี้ยนไปแบบนี้ได้ครับ

ป.ล. (เพิ่มเติม) ปรากฏการณ์ภาพลายพร้อยแบบนี้ เรียกว่า ลาย มัวเร (อังกฤษ: moiré pattern) เป็นลายรบกวนที่เกิดขึ้น เมื่อตาราง 2 ตาราง วางทับกันในมุม ๆ หนึ่ง หรือเมื่อลายตาข่าย ซ้อนกันเล็กน้อย”

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook

แชร์ข่าวนี้