ย้อนปูมหลัง “บิ๊กโจ๊ก” คุกเข่าไหว้ “คุณหญิงพจมาน” เปิดความสัมพันธ์ตั้งแต่รุ่นพ่อ

576
แชร์ข่าวนี้

ปูมหลัง “บิ๊กโจ๊ก” คุกเข่าไหว้ “คุณหญิงพจมาน” เปิดความสัมพันธ์ตั้งแต่รุ่นพ่อ ดาบไสว หักพาล

จากกรณีที่ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ควงคุณแม่ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ออกงานครั้งแรกหลังได้รับตำแหน่งใหม่ มีช่วงหนึ่งที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้เข้ามาหาคุณหญิงพจมาน ที่นั่งอยู่บนโซฟา ด้วยการย่อตัวลงไปกล่าวสวัสดี พร้อมทักทายสั้นๆ ลุกขึ้นโค้งคำนับแล้วเดินจากไป

ภาพดังกล่าวตามมาด้วยเสียงวิจารณ์ถึงความเหมาะสม บ้างตั้งคำถามว่า นายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แสดงความนอบน้อมมากเกินพอดีไปหรือไม่?

เมื่อย้อนปูมหลังความสัมพันธ์ของทั้งคู่ พบว่ามีประวัติยาวนานหลายสิบปี พล.ต.ท.เสมอ ดามาพงศ์ บิดาของคุณหญิงพจมาน เคยรับราชการอยู่ภาคใต้ และมีลูกน้องคนสนิทชื่อ ดาบไสว หักพาล ซึ่งก็คือบิดาของบิ๊กโจ๊ก

จากบันทึกของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ได้บอกเล่าเรื่องของบิดา คือ ด.ต.ไสว หักพาล อดีตผู้บังคับหมู่งานพลาธิการ ตำรวจภูธรภาค 9 สมรสกับ สุมิตรา หักพาล อดีตข้าราชการครู โรงเรียนกลับเพชรศึกษา จ.สงขลา มีบุตร 2 คน ประกอบไปด้วย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และ เจษฎา หักพาล

เมื่อ พล.ต.ท.เสมอ ดามาพงศ์ ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธร 4 ซึ่งมีกองบัญชาการตั้งอยู่ที่จังหวัดสงขลา ดาบไสว หักพาล จึงทำหน้าที่เป็นพลขับประจำตัวของ พล.ต.ท.เสมอ

ช่วงที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เริ่มมีอำนาจ ก็เจอข่าวลือว่าเป็นเด็กในบ้านดามาพงศ์มาก่อน ทำให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกมาปฏิเสธ ระบุว่า พ่อของเขาขับรถให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 มากว่า 20 คน รวมถึง พล.ต.ท. เสมอ ดามาพงศ์  ที่ให้ความสนใจในความเป็นอยู่ของผู้ใต้บังคับบัญชา ชักชวนไปทำงานในตำแหน่งอื่น หรือหน่วยอื่น แต่พ่อเขาไม่ไป

“คุณพ่อผมขับมา 20 ปีแล้ว ก็ยังอยู่ตำแหน่งเดิมที่สงขลา เพราะท่านต้องการอยู่ใกล้ครอบครัว เพราะหากไปอยู่ที่อื่นก็ต้องย้ายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ก็ทำให้พอต่อมา เมื่อผมมารับราชการตำรวจ ก็มีการจับโยงว่า คุณพ่อเคยขับรถให้ท่านผู้บัญชาการ พล.ต.ท. เสมอ ผมก็ต้องเป็นเด็กในบ้าน ซึ่งจริง ๆ แล้วผมไม่ได้ไปใกล้ชิดขนาดนั้น”  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

เสียงวิจารณ์ด้านหนึ่งมองว่า ไม่แปลกที่ บิ๊กโจ๊ก จะแสดงความนอบน้อมต่อ คุณหญิงอ้อ ในฐานะลูกสาวของอดีตเจ้านายพ่อ รวมถึงลำดับความอาวุโส จะให้ทักทายแบบยืนค้ำหัวก็ใช่ที่ แม้จะไม่ได้ใกล้ชิด แต่มีสายสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน

ขณะที่เสียงวิจารณ์อีกด้านก็ยังมองไม่เห็นความจำเป็น ที่จะต้องถึงขนาดลงไปคุกเข่าไหว้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวคาดว่าคงได้ฟังคำตอบจากปากบิ๊กโจ๊กผ่านสื่อในอีกไม่ช้า เพราะเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอย่างยิ่ง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้