ชาวเน็ตยก “ศิริกัญญายอดนักสู้” หลังปะทะคารมเพื่อไทย ปมกู้เงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต

225
แชร์ข่าวนี้

หลังเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ตั้งโต๊ะแถลงรายละเอียด “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท” โดยมีเงื่อนไขเบื้องต้นคือให้คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป รายได้ต่ำกว่า 70,000 บาท/เดือน และหรือเงินฝากไม่ถึง 5 แสนบาท “จะได้เงินทุกคน” พร้อมขยายพื้นที่ครอบคลุมระดับอำเภอตามบัตรประชาชน นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ชี้แจงรายละเอียดที่มาของงบประมาณโครงการ ซึ่งความเป็นไปได้มากที่สุดคือการออก “พ.ร.บ.กู้เงิน” วงเงิน 500,000 ล้านบาท ที่จะมีความโปร่งใสและอยู่ภายใต้การตรวจสอบถ่วงดุลในระบบรัฐสภา

หลังนายกฯ​ ออกมาแถลง “ศิริกัญญา ตันสกุล” สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวบนโซเชียลมีเดียทันที ซึ่งฝั่งรัฐบาลก็ไม่ได้อยู่เฉย ออกมาตอบโต้ศิริกัญญาอย่างดุเดือด จนกลายเป็น “สงครามออนไลน์” ที่ชาวเน็ตขอยกตำแหน่ง “ยอดนักสู้” ให้กับศิริกัญญาทันที

Sanook พาย้อนดูสงครามออนไลน์ ระหว่างศิริกัญญา vs ฝั่งรัฐบาล ที่ตอบโต้กันไปมาอย่างดุเดือด

ศิริกัญญา VS เศรษฐา

ศิริกัญญา โพสต์ข้อความลงบน X ระบุว่า สิ่งที่นายกแถลงเป็นการยอมรับว่าไม่ได้คิดอย่างถี่ถ้วน ทั้งเรื่องจะเอาแหล่งเงินจากไหน สุดท้ายต้องกู้มาแจก และเทคโนโลยีจาก Super Application ที่ย้อนกลับมาใช้แอปพลิเคชันเป๋าตัง

“ซ้ำร้าย เงินดิจิทัล 10,000 บาท อาจจะไม่มีใครได้เงินเลยซักคนเดียว เพราะทั้งๆ ที่รู้อยู่ว่าร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ขัดต่อ ม.140 ของรัฐธรรมนูญ และ ม.53 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ก็ยังเลือกทางนี้”

ศิริกัญญายังตั้งข้อสังเกตว่านี่เป็นเพียงการสร้างภาพให้ความมั่นใจกับประชาชนว่ากำลังได้เงิน ทั้งๆ ที่รู้ว่าไปไม่รอดหรือไม่ พร้อมคัดค้านสุดตัวไม่ให้เรื่องนี้มีศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาเกี่ยวข้อง

หลังจากนั้น นายกฯ เศรษฐา ก็ได้ทวิตข้อความผ่าน X ตอบโต้ศิริกัญญา กล่าวว่า “อย่าเอามาตรฐานความคิดของตัวเองมาหวังว่าคนอื่นเค้าจะเป็นเหมือนหัน อย่ามองความตั้งใจที่บริสุทธิ์ และความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน มาเป็นมุมการเมืองที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนเลยครับ”

ศิริกัญญาตอบโต้ด้วยการโพสต์ภาพโพสต์ของนายกฯ พร้อมด้วยข้อความตอบโต้ว่าเป็น Noble Effort ตรรกะวิบัติ โดยศิริกัญญากล่าวว่า “Noble Effort คำเรียกตรรกะวิบัติชนิดหนึ่งที่ดีความผิดๆ ว่าอะไรสักอย่างย่อมถูกต้อง ดีงาม จริงแท้ หรือมีคุณค่า เพียงเพราะใครสักคนทุ่มเทแรงกายแรงใจ หรือแม้แต่เสียสละเวลา ทรัพย์สิน หรือความสุขสบาย มาากเพียรทำสิ่งนั้นๆ ด้วยเจตนาที่ดี”

ศิริกัญญา VS อดิศร

ด้านอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ก็ได้โพสต์ข้อความลงใน X ท้าให้ศิริกัญญาลาออกจาก สส. เลิกให้ความเห็นเรื่องเศรษฐกิจ ไปบวชชี และกราบขอโทษประชาชน หากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตสามารถทำได้สำเร็จ ซึ่งศิริกัญญาก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Matichon TV ท้าเพื่อไทยเปิดข้อมูลว่าเศรษฐกิจไทยวิกฤตอย่างไร ซึ่งหากมีคนทำได้ เธอก็พร้อมจะรำแก้บน และยังไม่ไปบวชชี

อย่างไรก็ตาม อดิศรได้ให้สัมภาษณ์กับสืื่อมวลชนถึงกรณีโพสต์ทวิตดังกล่าว ระบุว่าแค่หยอกล้อศิริกัญยาเพียงเท่านั้น

ศิริกัญญา VS ภูมิธรรม

เช่นเดียวกับภููมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ออกมากล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายค้านต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ระบุว่าการวิพากษ์วิจารณ์ที่เป็นประโยชน์กับประเทศและประชาชน รัฐบาลก็พร้อมจะฟัง พร้อมสวนกลับศิริกัญญาว่า เคยมาขอให้เพื่อไทยทำดิจิทัลวอลเล็ต และขอให้ศิริกัญญาพูดความจริง

ศิริกัญญาไม่รอช้า ทวีตข้อความตอบโต้ภูมิธรรม ชี้ว่า ไม่เคยขอให้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพียงแต่เสนอว่าหากทำได้ แต่งบประมาณไม่พอ ถ้าจะทำจริงต้องปรับลดงบลง และก็เป็นเพื่อไทยเองที่ปฏิเสธไม่ยอมทำ พร้อมเรียกร้องว่าถ้าอยากให้หยุดพูด ก็เปิดเผยรายงานการประชุมและมติที่ประชุม คกก. มา

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้