เปิดความเป็นมา “ย่าค๊อก” ศาลที่ชาวบ้านเซ่นไหว้ขอโชคใหญ่ หลังรางวัลที่สองโผล่แล้ว

188
แชร์ข่าวนี้

ชาวบ้านพากันเซ่นไหว้ “ศาลย่าค๊อก” ขอโชคใหญ่งวดนี้ หลังรางวัลที่สองโผล่แล้ว

ชาวบ้านมาบกราด ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ส่วนหนึ่งได้นำเครื่องเซ่นไหว้อาหารคาวหวานอาทิหัวหมู ไก่ต้มและเครื่องดื่ม ไปกราบขอพรที่ศาลย่าค๊อก ซึ่งตั้งอยู่เหนือเขื่อนลำแชะ เพื่อให้ช่วยดูแลปกปักรักษาและดลบันดาลโชคลาภให้กับตัวเองและครอบครัวตามความเชื่อ พร้อมกับนำเอาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ซื้อไว้ ไปวางบนเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อหวังให้ย่าค๊อกช่วยให้ถูกรางวัลใหญ่ในงวดที่กำลังจะมาถึงนี้

ศาลย่าค๊อก ถือเป็นหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับการเคารพนับถือจากชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก มีผู้คนหลายรายที่มากราบไหว้ขอพรบนบานศาลกล่าวแล้วสมหวังตามใจปรารถนาต่อเนื่อง

อย่างเช่น นายคำพา สงกระโทก อายุ 50 ปี ชาวบ้านมาบกราดที่ก่อนหน้านี้ได้รับโชคก้อนใหญ่ ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 2 ได้เงินมาสองแสนบาท จากการที่ได้มาไหว้ขอโชคจากศาลย่าค๊อก ตอนนี้ก็ได้เริ่มจัดสร้างทางขึ้นศาลและปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ เพื่อให้บริเวณศาลแลดูงามตา ตอบแทนคุณย่าที่ดลบันดาลให้ได้โชคลาภตามความเชื่อความศรัทธา และหวังว่าจะได้โชคก้อนใหม่อีกรอบ เพื่อที่จะได้นำสิ่งของและก่อสร้างสิ่งต่างๆ ให้เพิ่มเติมต่อไปอีก

สำหรับศาลย่าค๊อกนั้นเกิดขึ้นจากเมื่อประมาณร้อยกว่าปีที่แล้ว ย่าค๊อกซึ่งเป็นบุคคลที่นับถือของชาวบ้านในแถบนี้ได้นั่งเรือตะเคียนที่ขุดด้วยมือ ผ่านช่องน้ำสายนี้แล้วเกิดอุบัติเหตุเรือล่มเสียชีวิต ชาวบ้านเลยพากันมาตั้งศาลไว้ให้ เพื่อให้ช่วยคุ้มครองชาวบ้านที่ต้องใช้เรือผ่านไปผ่านมาในบริเวณนี้ ซึ่งชาวบ้านก็พากันมากราบไหว้กันตลอด

แต่มาในช่วงหลังพื้นที่บริเวณนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก และทุกคนที่เข้ามาก็จะพากันมากราบไหว้ขอให้คุ้มครองตลอดระยะเวลาที่มาท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องของการเล่นน้ำ ให้มีความปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ และขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลขอให้ประสบความสำเร็จด้านต่างๆ รวมไปถึงการขอโชคลาภขอตัวเลขเพื่อนำไปเสี่ยงดวง ซึ่งก็ปรากฏกว่าได้รับดั่งหวังและมีการนำสิ่งขอมาถวายตามความศรัทธากันเป็นจำนวนมาก และมีการบอกต่อจนตอนนี้ศาลย่าค๊อกกลายเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะลืมไม่ได้แล้ว

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Nutcha Nilloung

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้