สรุปดราม่า “ราเมงข้อสอบ” สู่คำถาม “เราเชื่ออินฟลูฯ รีวิวอาหารได้มากแค่ไหน”

300
แชร์ข่าวนี้

ดราม่าร้อนเหมือนน้ำซุปในถ้วยตอนนี้ คงหนีไม่พ้นประเด็น “ราเมงข้อสอบ” ราเมงชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น ที่บินลัดฟ้ามาเปิด POP-UP Store ในเมืองไทย และได้รับความสนใจจากคนไทยหัวใจรักราเมงเป็นอย่างมาก ด้วยการโฆษณาที่ย้ำว่า เส้นสด ปรุงสด และจำกัดการขายเพียงวันละ 750 – 850 ชามต่อวันเท่านั้น แถมกระแสในโซเชียลยังร้อนแรง อินฟลูเอนเซอร์ด้านอาหารแห่แหนกันไปลองชิมและรีวิวแล้วว่า “เด็ดจริง!” จนใครๆ ก็อยากไปต่อแถวลิ้มลองรสชาติราเมงจากญี่ปุ่นแท้ๆ

กระทั่งมีคนตั้งข้อสงสัย ราเมงแบบนี้ใช้ “ราเมงสำเร็จรูป” มาทำก็รสชาติเหมือนกัน นำไปสู่การขุดคุ้ยจนพบว่า อ๋อ! ไม่ใช่เส้นสดจริงๆ แต่เป็นการโปรโมตขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของฝากจากร้านดังเท่านั้น แล้วที่อินฟลูบอกว่าเส้นสดนั้นมาจากไหน กลายเป็นดราม่าใหญ่ที่ทำให้คนตั้งคำถามว่าเราจะเชื่อถือคำพูดของ “อินฟลูเอนเซอร์” ในโลกออนไลน์ได้มากแค่ไหน

Sanook สรุปดราม่า “ราเมงข้อสอบ” ที่หลายคนอาจจะพลาดไปมาฝากกัน

“ราเมงข้อสอบ” คืออะไร

ราเมงข้อสอบ คือร้านราเมงเก่าแก่ ที่มีสาขาในหลายประเทศทั่วโลก ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2503 ที่เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น มีรสชาติอร่อย โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และเส้นราเมงที่เหนียวนุ่ม จึงเป็นราเมงที่ครองใจคนรักราเมงทั่วโลก

iStock

นอกจากรสชาติที่อร่อยไม่มีใครเหมือนแล้ว ราเมงข้อสอบยังโดดเด่นเรื่องการตกแต่งร้าน ที่ถูกออกแบบให้เป็นคูหาเล็กๆ สำหรับ 1 คน และวิธีสั่งจะต้องเลือกวัตถุดิบต่างๆ ที่ต้องการลงใน “กระดาษคำตอบ” ที่เหมือนกับการทำข้อสอบ จึงได้ชื่อว่าเป็น “ราเมงข้อสอบ” ที่ถูกอกถูกใจลูกค้า

ราเมงข้อสอบเจ้าดังเปิดที่ไทย

ร้านราเมงข้อสอบเจ้าดังโพสต์เชิญชวนคนไทยผู้รักราเมงญี่ปุ่นมาลิ้มลองราเมงข้อสอบ “ต้นตำรับ” จากประเทศญี่ปุ่น ที่จะนำตัวเชฟจากญี่ปุ่นมาทำราเมง “ปรุงสดๆ ให้ทานวันต่อวัน” เพิ่มความพิเศษด้วยการเสิร์ฟเมนูที่มีขายเฉพาะใน 2 สาขาที่ญี่ปุ่น และจำกัดการขายเพียงวันละ 750 – 850 ชามต่อวันเท่านั้น

แน่นอนว่าทำให้หลายคนรู้สึกสนใจและตื่นเต้นที่จะได้ลิ้มลองรถชาติราเมงข้อสอบแท้ๆ แถมยังปรุงสดและเสิร์ฟเส้นสด จนคนแห่ไปลองกันแน่นขนัด แถมด้วยพลังของ “อินฟลูเอนเซอร์” มากมายที่ตบเท้ามาร่วมรีวิวราเมงข้อสอบเจ้าดัง พร้อมกับบรยายถึงความสดใหม่ ความเข้มข้น ความเอร็ดอร่อย และความเป็นออริจินัล จนยิ่งทำให้คนทั่วไปต้องไปต่อคิวเพื่อจะได้ชิมเจ้าราเมงที่ว่า

คนเริ่มสงสัยเป็น “ราเมงสำเร็จรูป”

ต่อมาเริ่มมีคนตั้งข้อสงสัย ว่าราเมงข้อสอบเจ้าดังรสชาติไม่ได้แตกต่างจาก “ราเมงสำเร็จรูป” จากร้านดังในญี่ปุ่น เพียงแค่นำมาลวกเส้น ผสมน้ำซุป เติมหมูชาชูและไข่ต้ม ก็กลายเป็นราเมงปรุงสดตามที่โฆษณา แต่ก็คล้ายจะเป็น “การหลอกลวงผู้บริโภค” หรือเปล่า

เมื่อมีคนเปิดประเด็น ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก พร้อมแชร์ประสบการณ์ไปรอคิวกินราเมงเจ้าดังหลายชั่วโมง ซึ่งก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่ารสชาติไม่ได้แตกต่างจากราเมงสำเร็จรูป แถมตั้งคำถามกับการรีวิวของอินฟลูฯ หลายคนที่บอกเล่าว่าเป็นเส้นสดจริงๆ วัตถุดิบก็นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น

กระทั่ง มีคนส่งอีเมลไปสอบถามกับทีมงานของราเมงเจ้าดังที่ประเทศญี่ปุ่น และได้คำตอบว่า POP-UP Store ที่จัดในประเทศไทย เป็นกิจกรรม “เพื่อส่งเสริมสินค้า” ของบริษัท ที่กำลังจะวางจำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก พร้อมขออภัยที่สร้างความสับสนให้กับผู้บริโภค


คนตั้งคำถามเรื่องการรีวิวอาหาร

พอได้คำตอบจากบริษัทที่ญี่ปุ่น ก็เกิดกระแสตีกลับเมื่อชาวเน็ตเริ่มตั้งคำถามกับ “การรีวิวอาหาร” ของอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของไทย ซึ่งเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ได้ลิ้มลองราเมงข้อสอบเจ้าดัง มีการตัดเอาบางส่วนของคลิปวิดีโอที่บอกว่าเป็นการปรุงสด จนกลายเป็นดราม่าสุดร้อนแรงใน X (เอ็กซ์) แต่ทางร้านราเมงดังก็ยังไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวใดๆ

ชาวเน็ตต่างก็วิพากษ์วิจารณ์ประเด็นดังกล่าวอย่างออกรส ขณะที่คนในวงการรีวิวอาหารก็ออกมาโวยวาย เนื่องจากหากทางร้านให้ “บรีฟ” อินฟลูฯ ให้ไปในทิศทางแบบนั้น ก็จะทำให้เกิดความเสียหายกับตัวอินฟลูฯ เอง อินฟลูฯ ที่ทำตามก็จะเสียเครดิตและความเชื่อใจจากผู้ติดตาม

ล่าสุด ทางเพจ “เสือร้องไห้” ซึ่งเป็นอินฟลูฯ อีกกลุ่มหนึ่งที่ได้ไปรีวิวราเมงดังกล่าว ก็ออกมาเคลื่อนไหวหลังเกิดดราม่าและลบคลิปที่เป็นประเด็นออกจากช่อง โดยได้กล่าวขอโทษทุกคนที่ดูรีวิวหรือตามไปทานที่ร้าน พร้อมยืนยันว่าไม่ได้รับการว่าจ้างหรือได้รับเงิน แต่ไปเพราะชอบราเมงร้านนี้กันจริงๆ

ราเมงร้านดังเคลื่อนไหว

สุดท้าย ราเมงข้อสอบร้านดังก็ออกประกาศขออภัยและแสดงความเสียใจกับการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนจนทำให้หลายคนเข้าใจผิด พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องราเมงที่ถูกนำมาจำหน่ายใน POP-UP Store อย่างไรก็ตาม ทางร้านได้ย้ำว่าให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภํณฑ์และบริการ เพราะการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้ามีความสำคัญเป็นอันดับแรก

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้