รมว.ยุติธรรม สั่งขยายผลเครือข่ายไอซ์ 2 ตัน สาวตัวผู้สั่งการ รอสอบเส้นทางเดินเรือ

235
แชร์ข่าวนี้

รมว.ยุติธรรม ให้กําลังใจตํารวจปราบยาเสพติด ด้าน ผบช.ปส. เผยแจ้งข้อหาแล้ว 3 ราย รอตรวจสอบเส้นทางเดินเรือ ขยายผลผู้สั่งการ

วันนี้(5 ธ.ค. 66) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมายังกองบัญชาการตํารวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) หลังเปิดปฏิบัติการร่วมกับตํารวจนํ้า จับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติดข้ามชาติพร้อมของกลางยาไอซ์รวมกว่า 2,000 กิโลกรัม

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตนเดินทางเพื่อมาให้กําลังใจกับทางเจ้าหน้าที่และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทาง ส่วนรายละเอียดต่างๆ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตํารวจสืบสวนขยายผลเพิ่มเนื่องจากเป็นขบวนการขนาดใหญ่

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกระแสข่าวที่ว่ามีการหมายจับเข้ามาจับกุม 1 ในพยานรายสําคัญในคดีนี้ เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของ ป.ป.ส. ในคดีสมคบค้ายาเสพติดฯนั้น ทาง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นรายละเอียดในการสอบสวนไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งทางผู้บัญชาการตํารวจปราบปรามยาเสพติด ขอเวลาทํางานประมาณ 3 วัน เพื่อติดตามจับกุมทั้งขบวนการ โดยทางตํารวจ ปส. และ เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ทํางานร่วมกันมาโดยตลอด ซึ่งในส่วนของยาไอซ์ปีนี้สามารถจับกุมได้แล้วประมาณ 13 ตัน ส่วนใหญ่ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านก่อนจําหน่ายไปยังต่างประเทศ เบื้องต้นขบวนการดังกล่าวเป็นคนไทยทั้งหมด

ขณะที่ พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผู้บัญชาการตํารวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า ผู้ต้องหาที่จับกุมได้ทั้งหมดมี 11 ราย แจ้งข้อหาแล้วจํานวน 3 ราย เป็นผู้ขับรถขนยาเสพติด ส่วนอีก 8 ราย เป็นลูกเรือ อยู่ระหว่างการสอบปากคํา ส่วนอีก 2 ราย หลบหนีไปได้อยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี ในส่วนของกระบวนการที่ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหานั้น เนื่องจากทาง บช.ปส. มีแผนตามล่า 100 เครือข่ายที่เกี่ยวข้องคดียาเสพติดอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งผลการจับกุมครั้งนี้ก็อยู่ในแผนปฏิบัติงาน โดยครั้งนี้ขบวนการดังกล่าวมีลักษณะลําเลียงเพื่อกระจายต่อไปยังต่างประเทศ ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ลําเลียงเพื่อการพักยาเสพติดเท่านั้น ทาง บช.ปส. จึงประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสกัดกั้ป้องกันการหลุดรอดออกไป จนสามารถจับกุมได้ในที่สุด เบื้องต้นจากการสอบปากคําลูกเรือส่วนใหญ่ยังให้การปฏิเสธ

พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ กล่าวต่อว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาตนได้นําเรือของกลางไปจอดเก็บไว้ที่กองบังคับการตำรวจน้ำ โดยเรือลำดังกล่าวตนเพิ่งเจอเป็นครั้งแรก ซึ่งจะต้องไปขยายผลดูว่าเส้นทางการเดินเรือที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ทั้งนี้ในส่วนคนที่รับหน้าที่ขนยาเสพติดมาคงจะปฏิเสธข้อกล่าวหาไม่ได้ เพราะของกลางอยู่บนรถเป็นจํานวนมาก

ส่วนเรื่องที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมนําหมายจับของ ป.ป.ส. มาจับกุมพยานในคดีนี้นั้น พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องนี้แต่การข่าวต่างๆ อาจนำไปเชื่อมโยงกันได้ เพื่อดูว่าเป็นเครือข่ายใดและใครเป็นผู้สั่งการ ทั้งนี้ในของการออกหมายจับเพิ่มเติม คงต้องรอสอบสวนและหาพยานหลักฐานเสียก่อน เนื่องจากยังไม่มีผู้ต้องหาที่ให้การเป็นประโยชน์

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Saranya Boontham

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้