นายกฯ สวน “พิธา” ติง รบ.ไม่มีโรดแมป ยันชัดเจนจับต้องได้ โวไปประชุมระดับโลกมาแล้ว

216
แชร์ข่าวนี้

นายกฯ สวน “พิธา” ยันรัฐบาลทำงานชัดเจนจับต้องได้ รับฟังอะไรที่เป็นประโยชน์ทำให้ พร้อมแจงทุกประเด็นในสภา ไม่หวั่นฝ่ายค้านขู่ซักฟอก

เมื่อเวลา 16.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ที่เร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) ที่โรงแรมอิมพีเรียลโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ไม่ประเมินผลงาน 90 วันรัฐบาล เพราะไม่มีโรดแมปที่ชัดเจน ซึ่งตนคิดว่าที่ผ่านมาค่อนข้างชัดเจน ทั้งเรื่องลดค่าใช้จ่าย ค่าไฟ ค่าน้ำมัน พักหนี้เกษตรกร การท่องเที่ยวตนก็ทำทันที ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตนก็ได้เดินทางไปประชุมระดับโลก

รวมถึงพบผู้นำอาเซียนก็ไปมาเกือบหมดแล้ว อะไรที่ค้างคาใจก็ได้คุยกัน ดิจิทัลวอลเล็ตก็ส่งเรื่องไปยังสำนักงานกฤษฎีกาแล้ว เรื่องเอฟทีเอเราก็เดินหน้าต่อเนื่อง มั่นใจว่าหลายเรื่องเราชัดเจน กฎหมายเราก็ขับเคลื่อนไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.อากาศสะอาด รวมถึงสมรสเท่าเทียม แม้จะมีการบิดคำพูดว่าจะไม่เข้าวันที่ 12 ธ.ค. แต่ความหมายคือการเปิดสภาฯ

สมัยปัจจุบัน ไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ก็คงเข้า “หากในสายตาท่าน อาจจะช้าก็แค่ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น” แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเรามีโรดแมปที่ชัดเจน และคณะรัฐมนตรี รวมถึงคณะทำงานในที่นี้ตั้งใจยกระดับชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น ตนพร้อมรับฟัง อะไรที่เป็นประโยชน์ อะไรที่ยังไม่ได้ทำ หรือเป็นที่ไม่พอใจฝ่ายค้านเรารับฟัง เพราะฝ่ายค้านคือตัวแทนประชาชน อะไรที่เป็นประโยชน์แล้วทำได้ หรืออะไรที่ยังไม่ได้ทำตนจะทำให้

ส่วนประเมินการทำงานของรัฐบาลช่วง 3 เดือนนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เราทำงานตลอด เรื่องนี้ให้ประชาชนตัดสินดีกว่า เมื่อถามย้ำว่าเหนื่อยหรือไม่ที่คนออกมาติติงการทำงาน นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ เป็นหน้าที่รัฐบาลแบกความหวังประชาชนไว้เกือบ 70 ล้านคนเป็นธรรมดา เพราะช่วงที่ประชาชนลำบากเป็นหน้าที่ของตนในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ต้องชี้แจง

ส่วนที่นายพิธาระบุว่าหากรัฐบาลชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบ ไม่ชัดเจน จะยื่นอภิปรายรัฐบาลแบบไม่ลงมตินั้น นายเศรษฐา มองเป็นหน้าที่และสิทธิของ สส. ทุกคนในการตรวจสอบรัฐบาล ฝ่ายบริหารก็ทำหน้าที่ให้กระจ่ายในทุกข้อสงสัย ก่อนยืนยันเรื่องนี้เราให้ความสำคัญ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook

แชร์ข่าวนี้