จงจื่อ ธนาคารเงายักษ์ของจีนยื่นล้มละลาย หนี้ท่วม 2.2 ล้านล้านบาท

214
แชร์ข่าวนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “จงจื่อ เอ็นเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป” (Zhongzhi Enterprise Group) หรือ ZEG ซึ่งเป็นธนาคารเงายักษ์ใหญ่ของจีน ได้ยื่นล้มละลายแล้ว จากปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนัก หลังมีการปล่อยกู้หลายพันล้านดอลลาร์ให้แก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน

ทั้งนี้ ZEG ได้ยื่นเรื่องล้มละลายต่อศาลในกรุงปักกิ่งวันนี้ ขณะที่ศาลเผยแพร่แถลงการณ์ระบุว่า ZEG มีสินทรัพย์ไม่เพียงพอต่อการชดใช้หนี้สินทั้งหมด ทำให้บริษัทขาดความสามารถในการชดใช้หนี้อย่างเต็มจำนวน

ก่อนหน้านี้ ZEG เปิดเผยในเดือนพ.ย.2566 ว่า บริษัทมีหนี้สินจำนวน 64,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.2 ล้านล้านบาท ขณะที่มีสินทรัพย์เพียง 38,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.3 ล้านล้านบาท

ZEG มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมธนาคารเงา ซึ่งเป็นสถาบันการเงินนอกระบบ และไม่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลจากหน่วยงานของรัฐบาล ทำให้ธนาคารเงาไม่ถูกตรวจสอบด้านความเสี่ยง สภาพคล่อง และฐานะเงินทุนเมื่อเทียบกับธนาคารในระบบ

เศรษฐกิจจีนมีการปล่อยกู้อย่างไม่เป็นทางการมานานแล้ว แต่ธนาคารเงาได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวหลังเกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551 ซึ่งทำให้ขาดแคลนสินเชื่อในระบบ

อุตสาหกรรมธนาคารเงาในจีนมีมูลค่ามากถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 100 ล้านล้านบาท และถือเป็นแหล่งเงินทุนให้แก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน

การล้มละลายของ ZEG ได้สร้างความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่จะลุกลามเศรษฐกิจจีน หลังเกิดวิกฤตการเงินของบริษัทเอเวอร์แกรนด์และคันทรีการ์เดน ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้