เด็กไทยสุดยอด! คว้าแชมป์แกะสลักหิมะที่เมืองฮาร์บิน อีก 2 สถาบันจากไทยได้ที่ 3

237
แชร์ข่าวนี้

เฮดัง ๆ นศ.อาชีวศึกษาเสาวภา คว้ารางวัลที่ 1 ในการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ณ เมืองฮาร์บิน ประเทศจีน อีก 2 ทีมจากไทยคว้าที่ 3 

นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(รองเลขา กอศ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา(สอศ.) ได้จัดส่งทีมนักศึกษาอาชีวศึกษา จำนวน 3 ทีม เข้าร่วมการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติประจำปี พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 4 – 7 มกราคม 2567 ซึ่ง Harbin Engineering University (HEU) และ China-Harbin International Ice and Snow Festival ร่วมสนับสนุนและเป็นเจ้าภาพจัดงาน ณ เมือง Harbin สาธารณรัฐประชาชนจีน

ผลปรากฏว่า ทีมนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ชนะเลิศได้รับรางวัลที่ 1ส่วนทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ได้รับรางวัลที่ 3

โดยทั้ง 3 ทีมได้รับโล่รางวัลพร้อมประกาศนียบัตรสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีตัวแทนจาก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ อิตาลี ออสเตรเลีย และไทย รวมทั้งหมด 58 ทีม เข้าร่วมการแข่งขันด้วย

รางวัลที่ 1 โดยทีมนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ประกอบด้วย

  • นายองศา ยุทธสะอาด ระดับชั้นปวช.3
  • นายกวินท์ ศตะภัค ระดับชั้นปวช.3
  • นางสาวสุดากาญจน์ จาดแก้ว ระดับชั้นปวช.3
  • นายณัฐวุฒิ แสงภูระดับชั้นปวช.3

โดยมีนายศรชัย ชนะสุข เป็นครูควบคุมทีม

ชื่อผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์”โดยนำรถตุ๊ก ๆ มาเป็นสื่อตัวกลางในการพาตัวละครต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประเพณีในประเทศไทย เพื่อให้ชาวโลกได้เห็นศิลปะไทยในรูปแบบร่วมสมัย

รางวัลที่ 3 ได้แก่

ทีมนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย

  • นางสาวเซอิระ สุวรรณไตรย์ ระดับ ชั้น ปวช.3
  • นายวีระชาติ เผือกเดช ระดับชั้น ปวช.3
  • นายสีรวิชญ์ พันธุ์บุญ ระดับ ปวช.1
  • นายวายุ มีบุญ นักเรียนระดับ ปวช.1

โดยมี นายพฤติพงษ์ วงศ์วรรณา เป็นครูผู้ควบคุมทีม

ชื่อผลงาน มนุษย์ กับ ธรรมชาติ ซึ่งความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของมนุษย์ ในบางครั้งได้สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ความเจริญก้าวหน้านั้นเปรียบเสมือนดาบสองคม ซึ่งให้คุณและโทษ เทคโนโลยีสร้างความสะดวกสบายก็จริง แต่แฝงไว้ซึ่งผลกระทบที่รุนแรงในภายหลัง

จากข่าวสารที่ปรากฏขึ้นทั่วโลกในปัจจุบันทำให้ทราบว่าธรรมชาติได้ส่งผลกระทบต่อมวลมนุษยชาติแล้ว เช่น เหตุการณ์น้ำท่วมที่รุนแรง พายุ ไฟไหม้ป่ารวมทั้งอาคารบ้านเรือน ถึงเวลาแล้วที่มนุษยชาติจะได้หันมาตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติ ร่วมกันดูแล และนำกลับมาใช้ใหม่อย่างรู้คุณค่าเพื่อต่อไปในอนาคตเราจะได้มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติตลอดไป

ทีมนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี ประกอบด้วย

  • นางสาวรัชดาภรณ์ ศรีสุข ระดับชั้น ปวช.3
  • นายวันนุวรรตน์ โสภาพงษ์ ระดับชั้น ปวช.1
  • นางสาวอศิรวรรณ ตะกรุดแก้ว ระดับชั้น ปวช. 1
  • นายภัทรภูมิ เจียรนิมิต ระดับชั้น ปวช. 3

โดยมีนายบุญญฤทธิ์ อุตทนัน เป็นครูผู้ควบคุม

ชื่อผลงาน โลกแห่งสันติภาพ World of peace ผ่านผลงานแกะสลักหิมะ เพื่อให้ทุกคนบนโลก ตระหนักถึงความสำคัญ และงดใช้ความรุนแรง ร่วมมือร่วมใจในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานชีวิตที่สำคัญของวัฒนธรรม ที่จะทำให้เกิดความสวยงามภายในจิตใจของแต่ละคน เป็นเครื่องนำทางแห่งสันติสุขแก่ตนเองและแบ่งปันสิ่งดีงามให้กับผู้อื่น

โดยถ่ายทอดเรื่องราวเป็นนกพิราบขาวที่กำลังโอบกอดโอบอุ้มกุหลาบภายในปีก 2 ข้าง เป็นกุหลาบ จำนวน 6 ดอก เป็นสัญลักษณ์สื่อความหมาย ดังนี้

นกพิราบขาว : มวลมนุษย์บนโลกนี้เชื่อว่า นกพิราบขาว เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธ์ และยังถูกกำหนดให้เป็นสัญลักษณ์ของของสันติภาพโลก (World peace day ) สองปีกกำลังโอบอุ้ม โอบกอด ดอกกุหลาบ

ดอกกุหลาบขาว : จำนวนของดอกกุหลาบ ทั้ง 6 แทนของความรักของ มวลมนุษย์ ทั้ง 6 ทวีป บนโลก ที่จะมีความรักอันบริสุทธิ์ และสง่างาม และจะเป็นความรักอันชั่วนิรันดร์ จากผลงานจึงเป็นสื่อกลาง ที่จะปลูกจิตสำนึกให้คนรุ่นใหม่ที่จะก้าวผ่านสู่อนาคตอย่างมั่นคง ด้วยความรัก ความร่วมมือ เพื่อให้เกิดสันติภาพบนโลกใบนี้

โดยการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ถือเป็นการแสดงศักยภาพของนักเรียน นักศึกษา อาชีวศึกษาให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงศักยภาพ ทั้งยังเป็นการนำความรู้และทักษะวิชาชีพมาฝึกประสบการณ์จริงผ่านการแข่งขัน เพื่อที่จะได้นำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมานักศึกษาอาชีวะสามารถชนะเลิศมาอย่างต่อเนื่อง นำชื่อเสียงและความภาคภูมิใจมาสู่สอศ.และประเทศไทย

ทั้งนี้ ตนและคณะมีกำหนดการเดินทางกลับในวันที่ 8 ม.ค.67 เที่ยวบิน CA 979 โดยจะเดินทางถึงประเทศไทย ประมาณเที่ยงคืนกว่าของเช้าวันที่ 9 มค.67

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้