เกินต้าน! “ไอโอซี” ยื้อต่อไม่ไหว เตรียมประกาศเลื่อนแข่งกีฬา โอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020”

237
แชร์ข่าวนี้

หลังจากที่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกมายืนยันมาตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะยังคงดำเนินแข่งขันตามกำหนดเดิมอย่างแน่นอน แม้ปัจจุบันทั่วโลกกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โควิด-19 อย่างหนัก

แต่ล่าสุด หลังจาก ไอโอซี เจอกระแสการออกมาต่อต้านของชาติสมาชิกทั่วโลก รวมถึงความกังวลอย่างหนัก เกี่ยวกับการจัดการแข่งขันในสภาวะที่ทั่วโลกยังคงมีความไม่ชัดเจน ว่าจะหยุดเชื้อไวรัสโคโรนา โควิด-19 ได้ในเวลาใด

ทำให้เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ออกมาประกาศว่า พวกเขาจะพิจารณาเพื่อวางแผนเรื่องการเปลี่ยนแปลงวันแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แล้ว

เดิมทีกีฬาของมวลมนุษยชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จะเริ่มต้นแข่งขันในวันที่ 24 กรกฎาคม ปีนี้ แต่จากการระบาดครั้งใหญ่กำลังแพร่ไปทั่วทุกมุมโลก ทำให้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล เตรียมประกาศความชัดเจนเรื่องนี้ โดยเป็นที่คาดการณ์ว่าไอโอซี จะประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ออกไปค่อนข้างแน่นอน

“เพื่อปกป้องถึงสุขภาพของทุกคนที่เกี่ยวข้อง และมีส่วนร่วมในการควบคุมเชื้อโควิด-19 บอร์ดบริหารของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ประกาศในวันนี้ว่า ไอโอซี จะเพิ่มการวางแผนสำหรับสถานการณ์ของโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว”

“สถานการณ์เหล่านี้ เกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนแผนการปฏิบัติงานที่จะเปิดในวันที่ 24 กรกฎาคม ปี 2020 และการเปลี่ยนแปลงวันเริ่มต้นของทัวร์นาเมนต์”

“ทั้งนี้ คาดว่า  โอลิมปิกเกมส์ 2020 จะเลื่อนไปเริ่มต้นชิงชัยกันในเดือน พ.ย. ปีนี้ แต่คงต้องรอมติที่ประชุมของไอโอซีเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งจะมีการนัดถกเรื่องนี้กันใน 4 สัปดาห์ข้างหน้า”  

ขณะที่บีบีซี สปอร์ต รายงานว่า เซอร์ ฮิวจ์ โรเบิร์ตสัน ประธานสมาคมกีฬาโอลิมปิกแห่งอังกฤษ (BOA) ต้องการให้ไอโอซี รีบประกาศการเลื่อนแข่งขันออกไปอย่างเป็นทางการอย่างเร็วที่สุด

โดยเขากล่าวว่า “เรายินดีต่อการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหาร IOC เพื่อทบทวนทางเลือกที่เกี่ยวกับการเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวปี 2020

“อย่างไรก็ตามเราขอแนะนำให้ทำการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว เพื่อประโยชน์ของนักกีฬาที่ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน”

ทั้งนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา โควิด-19  กว่า 335,955 คน รักษาหายแล้ว จำนวน 97,705 คน และ เสียชีวิต จำนวน 14,632 คน (อัปเดตล่าสุดเมื่อเวลา  08.00 น. วันที่ 23 มีนาคม 2563)


แชร์ข่าวนี้