“งิ้วแก้ผ้า” หนุ่มอ่างทองเปลื้องผ้า แก้บนหลวงพ่อขาว หลังเกณฑ์ทหารได้ใบดำ

212
แชร์ข่าวนี้

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2563 ที่วัดหลวงพ่อขาว ตำบลหลักแก้ว อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง มีชาวบ้านแห่มาแก้บน หลังบนไว้ว่าให้จับได้ใบดำตอนเกณฑ์ทหาร แล้วจะมาเล่นงิ้วแก้ผ้า โดยจะวิ่งแก้บนไปโดยรอบหลวงพ่อขาว

หนึ่งในนั้น คือ นายพีรพัฒน์ เสาศิริ อายุ 21ปี ชาวตำบลมหาดไทย อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ที่ก่อนหน้านี้ได้มาบนบานหลวงพ่อขาว โดยจุดธูป 5 ดอก ขอให้จับได้ใบดำในการตรวจคัดเลือกทหารกองเกิน เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา เมื่อจับได้ใบดำสมดั่งใจปรารถนาจึงเดินทางมาวิ่งแก้บน “งิ้วแก้ผ้า” รอบหลวงพ่อขาว ตามจำนวนที่ได้บอกเล่าต่อหลวงพ่อขาวไว้

ด้าน นางประเทือง สภาพักร อายุ 59 ปี แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง ที่มีร้านค้าอยู่ติดกับวัดหลวงพ่อขาว เล่าให้ฟังว่า จะพบเห็นงิ้วแก้ผ้าเป็นประจำในทุกปี ในช่วงฤดูกาลเกณฑ์ทหาร และจะได้ยินเสียงปี๊บตีดังตั้งแต่หัวค่ำยันเช้า ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่จะทราบดีว่ามาวิ่งแก้ผ้าแก้บน

สำหรับการวิ่งแก้ผ้าแก้บนนั้น จะมีการจ้างลุงบุญชู สุขขีทรัพย์ อายุ 55ปี ผู้ที่ดูแลทำความสะอาดศาลาหลวงพ่อขาว ในการวิ่งแก้ผ้าแก้บน โดยลุงบุญชู บอกว่า ช่วงนี้รายได้ดี เพราะมีผู้มาบนบานศาลกล่าวกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนในช่วงกลางคืนก็มีชาวบ้านเดินทางมาแก้บนกันตลอดทั้งคืน ส่วนตนเองก็มีความสุข สนุกสนาน ที่ร่วมวิ่งแก้บนกับลูกหลานไปทุกคืน

สำหรับหลวงพ่อขาว เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นสีขาวป่าเลไลยก์ พระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาหน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1.80 เมตร ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารข้างองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว โดยในช่วงเกณฑ์ทหารจะมีชาวบ้านจำนวนมากเดินทางมาบนบานศาลกล่าวให้พ้นจากการถูกทหารกองเกิน หลังจากสมหวังจะเดินทางมาแก้บนในยามค่ำคืนด้วยการเปลือยกายแล้ววิ่งแก้บน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “งิ้วแก้ผ้า” ตามจำนวนรอบที่ได้ทำการบนบานเอาไว้

ทั้งนี้ มีเรื่องเล่าด้วยว่า บริเวณที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว เดิมทีเป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง และเป็นสุสานฝังศพทารก และสถานที่เลี้ยงวัวควายของชาวบ้าน เดิมทีหลวงพ่อขาว มีเพียงพระเศียรกับพระอุระโผล่ขึ้นมาจากดิน แต่ชาวบ้านยังไม่ทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์ ต่อมาในช่วงที่มีการคัดเลือกทหารกองเกิน แล้วมีคนไปบนบานว่าหากไม่ถูกทหารเกณฑ์จะมาวิ่งแก้ผ้า ตีปี๊บ โดยรอบหลวงพ่อขาว และผู้ที่บนนั้นก็ไม่ถูกทหารจริงๆ นับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาในช่วงเกณฑ์ทหาร ก็จะมีชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงเดินทางมาบนบาน และเมื่อเกณฑ์ทหารแล้วก็จะพบว่า มีวัยรุ่นจำนวนมากเดินทางมาวิ่งแก้ผ้า แก้บนเคาะปี๊บกันเป็นประจำทุกปี สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้