ชาวบ้านน้ำเค็มพังงาร่วมรำลึก18ปีเหตุสึนามิ

171
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนอนุสรณ์สึนามิ บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายไตรทิพย์ สกุลประดิษฐ์ นายอำเภอตะกั่วป่า นายธงชัย หันช่อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง หัวหน้าส่วนราชการ เอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ และญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่ม (เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547) ร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่ทำให้ชาวบ้านบ้านน้ำเค็มและนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตจำนวนมาก

โดยปีนี้จัดให้มีกิจกรรมแบบเรียบง่าย ประกอบด้วย พิธีกรรมทางศาสนา ทั้ง 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ อิสลาม และศาสนาคริสต์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต ซึ่งมีญาติผู้เสียชีวิตได้นำรูปถ่าย พร้อมด้วยข้าวปลาอาหารมาร่วมในพิธี พร้อมกับอ่านสารวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติจากนายกรัฐมนตรี พร้อมกับนำดอกไม้ไปวางยังกำแพงอนุสรณ์สถาน พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันวางพวงมาลา และช่อกุหลาบขาว ที่หน้ารูปคุณพุ่ม เจนเซ่น พร้อมทั้งยืนไว้อาลัยแก่ผู้ล่วงลับจากเหตุการณ์สึนามิถล่ม สำหรับช่วงเย็นของวันนี้ (26 ธันวาคม 2564) จะมีการจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะที่บรรยากาศการจัดงานรำลึกในปีที่ 18 เหตุการณ์สึนามิถล่ม ยังคงอยู่ในความทรงจำของผู่ที่สูญเสียมิเสื่อมคลาย ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตระหนักถึงความสูญเสียจากภัยพิบัติการเตรียมความพร้อมรับมือและป้องกันภัยพิบัติในเบื้องต้นด้วยตนเองและมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการดำรงชีวิตทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ

ทางชาวบ้านในพื้นที่ที่เคยประสบเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิผ่านไป 18 ปี ยังรู้สึกทำใจได้แล้วซึ่งในวันนี้ได้มาทำบุญให้น้องที่เสียชีวิต โดยความเป็นอยู่ของชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นชาวบ้านเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติตอนนี้ชาวบ้านก็ได้มีความพร้อมความเข้าใจในการรับมือภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นในการรับมือตลอดเวลา

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้