รัฐบาลแจง “หมอชนะ” ดีกว่า “ไทยชนะ” พร้อมวางเป้านำเข้าวัคซีนให้ครบ 70 ล้านโดส

218
แชร์ข่าวนี้

รัฐบาลวางเป้า นำเข้าวัคซีนให้ครบ 70 ล้านโดส สธ. กำลังเจรจาสั่งซื้อเพิ่ม แจง “หมอชนะ” ดีกว่า “ไทยชนะ” มีประโยชน์ในการสอบสวนโรค

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ “รัฐบาลเล่าเรื่อง” โดยนารีสโมสร ว่า วันเด็กปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบคำขวัญวันเด็กว่า “ เด็กไทยวิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ ด้วยภักดีมีคุณธรรม” ถึงแม้ปีนี้ไม่ได้จัดกิจกรรมวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด แต่นายกรัฐมนตรี ก็เตรียมเปิดห้องทำงานส่วนตัวให้ติดตามรับชม ผ่านสถานีโทรทัศน์ NBT ซึ่งเป็นแบบรูปแบบเรียลลิตี้ ในเวลา 10.00-11.00 น.

ขณะเดียวกัน นางสาวรัชดา ชี้แจงแอพพลิเคชั่นหมอชนะว่า เป็นแอพที่มีประสิทธิภาพมากกว่าไทยชนะ เพราะสามารถติดตามตัวของผู้ใช้ได้ตลอด จึงมีประโยชน์ในการสอบสวนโรค หากมีการติดเชื้อ หรือจุดใดที่เดินทางไป ก็จะทราบว่าเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ในระดับใด รัฐบาลจึงขอความร่วมมือประชาชนดาวน์โหลดแอพนี้ โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัดควรมีไว้ ส่วนใครไม่ดาวน์โหลด ก็ไม่ผิด ไม่ถูกลงโทษ พร้อมย้ำถึงการขอความร่วมมือสวมใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เลี่ยงการสัมผัสในพื้นที่สาธารณะ นอกจากนี้ ยังยืนยัน รัฐบาลดูแลรักษาฟรีให้ทั้งคนที่ติดเชื้อ หรือกลุ่มเสี่ยง ส่วนใครที่ติดเชื้อโควิดแล้ว ปกปิดข้อมูล จะมีความผิด ถือว่าไม่ให้ความร่วมมือกับการจัดการของการแพร่ระบาด
ดังนั้น หากไม่จำเป็นเร่งด่วน ควรเลี่ยงการเดินทางในพื้นที่เสี่ยง

ด้านวัคซีน ทาง ครม.อนุมัติสั่งซื้อจากจีนในงบ 1,300 ล้านบาท จำนวน 2 ล้านโดส โดยเบื้องต้นจัดให้บุคคลากรทางการแพทย์และสาธารณาสุข รวมไปถึงผู้ที่มีโรคประจำตัวและผู้สูงอายุ ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมโรค พร้อมตั้งเป้านำเข้าวัคซีนให้ครบ 70 ล้านโดส และอย่างน้อยที่สุด คนไทยต้องได้รับวัคซีน 50% ของประชากรทั้งหมด และในระหว่างนี้ สธ. กำลังเจรจาสั่งซื้อเพิ่มให้ครบตามเป้าหมาย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้