“ประวิตร”เมินก้าวไกลยื่นสอบจริยธรรม”ธรรมนัส”

227
แชร์ข่าวนี้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย ต่อผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยคุณสมบัติรัฐมนตรี และ ส.ส. ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีเคยต้องคำพิพากษาถูกศาลออสเตรเลีย ตัดสินจำคุก 6 ปี ฐานนำเข้าและค้ายาเสพติด ว่า เป็นเรื่องของศาลพิจารณา ส่วนที่พรรคก้าวไกล จะไปยื่นสอบจริยธรรมต่อก็เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้กรณีนี้จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า เป็นเรื่องของศาล จะเกี่ยวกับรัฐบาลได้อย่างไร

ทั้งนี้ในวันนี้ พล.อ.ประวิตร  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ หรือคปช. ครั้งที่ 2/2564ผ่านระบบ Video Conference ทางไกล โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือทส. เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

โดยที่ประชุมมีการพิจารณาเห็นชอบ การขอทบทวนมติ ครม.เกี่ยวกับการขออนุญาตส่งออกไม้สักสวนป่า จากเดิมที่มีการอนุญาตให้เฉพาะองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เป็นผู้ส่งออกจำหน่ายต่างประเทศ เป็นการให้หน่วยงานของภาครัฐ และภาคเอกชน สามารถส่งไม้สักออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ด้วย นอกจากนี้ คปช. ยังได้เห็นชอบให้ทบทวนมติ ครม. ซึ่งเดิมให้เฉพาะไม้ผลบางชนิดเท่านั้น ที่สามารถนำป้อนเข้าโรงงานแปรรูปไม้(โรงเลื่อย) ผลิตเป็นไม้แปรรูปหรือชิ้นไม้สับได้ เป็นการเสนอให้เพิ่มไม้ผลทุกชนิด สามารถนำเข้าป้อนโรงงานแปรรูปไม้(โรงเลื่อย) ผลิตเป็นไม้แปรรูปหรือชิ้นไม้สับได้ได้แก่ ยางพารา, สะเดาเทียม, สนประดิพัทธ์, กระถินเทพา, มะพร้าว, มะไฟบ้าน, จามจุรี, ยูคาลิปตัส, สนทะเล, กระถินณรงค์, กระถินยักษ์, มะขาม, มะปรางบ้าน และไม้ตาล

ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรได้ใช้ประโยชน์จากต้น หรือกิ่งของไม้ผลชนิดต่างๆที่ตัดหรือฟันออก ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แทนการทิ้งโดยเปล่าประโยชน์และสามารถสร้างรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับ ทส. และหน่วยงานอื่นๆที่รับผิดชอบให้เร่งรัดปฏิบัติตาม มติของ คปช. ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด เพื่อให้นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์ป่า และเพิ่มรายได้ภาคส่งออก และเกษตรกร ชดเชยผลกระทบจากภาวะโควิด-19

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้