กระทรวงพาณิชย์ จับมือ หอการค้านานาชาติ ผลักดันการส่งออก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

195
แชร์ข่าวนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ให้การต้อนรับคณะกรรมการหอการค้านานาชาติ หรือ ICC (International Chamber of Commerce) ชุดใหม่ นำโดยนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธานคณะกรรมการคนใหม่ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีโอกาสหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องของการผลักดันการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงการส่งออก ซึ่งหอการค้านานาชาติมีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่เป็นตัวแทนภาคเอกชนของนานาประเทศ ซึ่งมีที่นั่งอยู่ใน องค์การสหประชาชาติ หรือ UN ด้วย มีส่วนร่วมในการพิจารณากฎระเบียบด้านการค้า การลงทุนต่างๆที่จะออกมาบังคับใช้ในเวทีการค้าระหว่างประเทศ สามารถส่งสัญญาณล่วงหน้าให้ภาคเอกชนไทยที่เป็นสมาชิกได้รับทราบเพื่อเตรียมการรองรับได้ เมื่อกฎกติกาเหล่านี้ได้รับการบังคับใช้

พาณิชย์-หอการค้านานาชาติดันส่งออก

โดยประธาน ICC คนใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 เวลานี้ส่งผลกระทบรุนแรงกับเศรษฐกิจทั่วโลกและประเทศไทย การส่งออกเป็นเครื่องจักรสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจไทย แต่ยังมีอุปสรรคในการส่งออก ICC จะเข้ามาช่วยกระทรวงพาณิชย์ขับเคลื่อนให้การส่งออกเติบโต โดยการใช้เครือข่ายของ ICC ที่มีสมาชิก 130 ประเทศทั่วโลกผลักดันให้เพิ่มขึ้น

พาณิชย์-หอการค้านานาชาติดันส่งออก

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ มีกลไกสำคัญในการทำงานร่วมกับภาคเอกชน ในรูปแบบ กรอ. พาณิชย์ ร่วมกันผลักดันการค้าการส่งออก และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด-19 โดยประเทศไทยได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดของการส่งออกมาแล้ว และคาดว่าตัวเลขจะกลับมาเป็นบวกอย่างต่อเนื่องในปี 2564 ช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศให้เป็นบวกได้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้