สรท.ชี้ผลกระทบรัสเซียยูเครนชัดQ2ขอธปท.ดูค่าบาท

203
แชร์ข่าวนี้

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่า การส่งออกของประเทศในช่วงไตรมาสที่ 1 มั่นใจว่ายังคงสามารถขยายตัวได้ ร้อยละ5 ดูได้จากตัวเลขการนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์บรรจุสินค้า เพื่อการส่งออก แต่สำหรับในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนั้นเชื่อว่าการส่งออกขยายตัวร้อยละ0 เนื่องจากผลกระทบจากปัจจัยภายนอกโดยเฉพาะความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนทำให้การส่งออกได้รับผลกระทบจากต้นทุนราคาน้ำมันในตลาดโลกที่คาดว่าจะผันผวน อยู่ที่ 95-105 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

นอกจากนี้ การตอบโต้รัสเซียของหลายชาติตะวันตกด้วยมาตรการทางการเงินจะส่งผลทำให้การเงินโลกมีความผันผวน มีผลต่อเศรษฐกิจและการชำระเงินในการส่งออกสินค้า การไหลเวียนของเงินทุนและตลาดหุ้นได้รับผลกระทบ ผู้ส่งออกไทยจะต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะมีผลเป็นอย่างมากในระยะเวลาอันสั้นช่วงที่ยังคงมีความขัดแย้ง อาจทำให้การชำระค่าสินค้ามีความเสี่ยง รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนสูง ในส่วนนี้อยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ดูแลเสถียรภาพของค่าเงินบาทไม่ให้แกว่งตัวมากจนเกินไป โดยอยากให้รักษาระดับไว้ที่ 32.5-33.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐเพื่อให้ผู้ส่งออกยังสามารถแข่งขันได้ซึ่งเชื่อว่าการส่งออกในภาพรวมปีนี้จะยังคงสามารถทำได้ร้อยละ 5 เนื่องจากมองว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะเป็นช่วงระยะเวลาไม่นานนักและจะไม่ขยายวงกว้างออกไป แต่ก็ยังคงต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพราะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

โดยทาง สรท. อยากให้รัฐบาลไทยมีการกำหนดท่าทีอย่างชัดเจนถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน เพื่อที่จะให้ผู้ประกอบการส่งออกมีการวางแผนเดินหน้าได้อย่างชัดเจน ในเรื่องของการทำการค้า ซึ่งในเบื้องต้นมองว่าผลกระทบระหว่างรัสเซียกับยูเครน อาจทำให้การส่งออกไปยัง2ประเทศได้รับผลกระทบ และผู้ประกอบการจำเป็นที่จะต้องหาตลาดใหม่ อาทิ ตลาดตะวันออกกลางในซาอุดิอาระเบียและตลาดแอฟริกาใต้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้