“ชินวรณ์” ยันเห็นต่างสูตรบัญชีรายชื่อเรื่องปกติ

205
แชร์ข่าวนี้

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์มีข้อถกเถียงเรื่องสูตรคำนวณคะแนนการเลือกตั้งที่หารด้วย 100 กับ 500 ว่า

ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 5-6 กรกฎาคมนี้ ภายหลังจากที่ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เสร็จสิ้น ซึ่งคาดการณ์ว่าจะใช้ระยะเวลาไม่เกินครึ่งวัน และจะดำเนินการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับต่อในทันที

ทั้งนี้ การคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น เป็นไปตามมาตรา 91 ของร่างพ.ร.บ.ฉบับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอไปให้คณะรัฐมนตรี ซึ่งตรงกับร่างของพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อรัฐสภามีมติเห็นชอบก็ไม่ได้แก้ไขอะไรต่อ อย่างไรก็ตามก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คะแนนจึงออกมาเป็น 32:11 เสียง หากกกต.ไม่เห็นชอบร่างที่เสนอมาเองก็อาจจะถูกตั้งข้อกล่าวหา

ยิ่งไปกว่านั้นหากผิดต่อหลักการก็อาจจะนำไปสู่การร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งก็ต้องตรวจทานกันอย่างรัดกุมเพื่อไม่ให้มีปัญหากันในพรรคร่วมรัฐบาลและก่อนการอภิปราย โดยส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาหากจะมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในช่วงปลายสมัย จึงต้องร่วมมือกันให้ผ่านไปให้ได้

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ก็ได้ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ ดังนั้นวิปรัฐบาลจึงต้องให้ความเห็นชอบและรับหลักการในฐานะที่เป็นผู้เสนอร่างพ.ร.บ.ในนามพรรคร่วมรัฐบาล

ย้ำว่าทุกฝ่ายสามารถแสดงจุดยืนได้ ซึ่งก็ต้องเคารพสิทธิของเสียงข้างน้อยด้วย ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหาอะไรกัน โดยภายหลังจากที่ประชุมวิปรัฐบาลเสร็จสิ้นก็จะไปหารือกันในพรรคอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาข้อสรุปมติพรรค

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้