พิษเศรษฐกิจส่งผลกระทบวัดชื่อดังโคราช

230
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่วัดโพธิ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียงในการทำขบวนเทียนพรรษาล้อเลียนการเมือง ส่งเข้าประกวดในประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมาทุกปี จนเป็นที่รู้จักของคนไทยทั่วประเทศ

โดยเฉพาะการทำขบวนแห่เทียนพรรษาล้อเลียนเหตุการณ์ช่วยเหลือ เยาวชนทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง จนกลายเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลก มีสื่อจากสำนักข่าวต่างๆ หลายประเทศ เข้ามาถ่ายทำสัมภาษณ์ทีมงานทำเทียนพรรษาวัดโพธิ์เป็นจำนวนมาก

แต่ล่าสุด ปีนี้พบว่าโรงเรียนพรรษาที่เคยทำขบวนเทียนพรรษา ได้ปิดล็อกประตูไว้ เพราะเจอกับพิษเศรษฐกิจ และผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 จนต้องหยุดทำเทียนพรรษามานานถึง 3 ปีแล้ว

โดยพระมหาสำเริง จิตตะปสาโท หัวหน้าทีมทำเทียนพรรษาวัดโพธิ์ เปิดเผยว่า ช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก ทางวัดก็ได้หยุดทำเทียนพรรษาไปนานถึง 3 ปี เนื่องจากไม่มีการจัดประเพณีแห่เทียนพรรษา

แต่พอมาปีนี้ เริ่มเปิดประเทศ และคลายล็อกสถานการณ์ต่างๆ แล้ว หลายวัดทั้งในพื้นที่ อ.พิมาย และ อ.โชคชัย ก็เริ่มทำขบวนเทียนพรรษาขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อส่งเข้าร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี ในวันที่ 14-15 ก.ค.65 นี้

แต่การทำขบวนเทียนพรรษาแต่ละปี ต้องใช้งบประมาณมหาศาล บางปีต้องใช้เงินสูงถึง 1,300,000 บาท ซึ่งปกติทางวัดโพธิ์ก็ต้องไปจัดทอดผ้าป่า เพื่อหารายได้ส่วนนี้มาทำ แต่เจอเศรษฐกิจช่วงนี้ทางวัดจึงไม่อยากไปรบกวนชาวบ้าน เพราะรู้อยู่ว่าชาวบ้านก็กำลังได้รับความเดือดร้อน

อีกอย่างคณะกรรมการจัดงาน ก็ขอร้องว่าถ้าจะทำเทียนพรรษา ก็ขออย่าให้ไปแตะเรื่องการเมืองมากนัก ซึ่งหลายคนก็รู้อยู่ว่าเอกลักษณ์ของขบวนเทียนพรรษาวัดโพธิ์นั้น คือการทำเทียนล้อสังคม และการเมือง เพราะเป็นกุศโลบายต้องการดึงเยาวชนให้เข้าวัดมากขึ้น

ดังนั้นเมื่อเจอทั้งปัญหาเศรษฐกิจ และการไม่ให้ทำเทียนล้อการเมือง ทางวัดโพธิ์จึงงดทำเทียนพรรษาในปีนี้ ทั้งที่ตนเองก็รู้สึกเสียดาย แต่ก็ต้องยอมหยุดทำไป เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ และเป็นการไม่รบกวนชาวบ้านด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้