“จิราพร” ดักคอนายกฯ ลักไก่ดันไทยเข้าร่วม CPTPP

262
แชร์ข่าวนี้

นางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) เตรียมชงให้คณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้ไทยเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ว่า นับแต่วันที่ กนศ.ซึ่งได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้คำมั่นสัญญากับภาคประชาสังคมว่า จะทำการศึกษาที่ชัดเจนครอบคลุมถึงมาตรการรองรับผลกระทบอย่างรอบครอบ และหารือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกภาคส่วนเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันก่อนตัดสินใจ จนวันนี้ผ่านมาเกือบ 1 ปี ยังไม่มีการดำเนินการใดๆเป็นรูปธรรม แต่กลับมีกระแสข่าวว่าเตรียมจะให้ไทยเข้าร่วม CPTPP ทั้งที่ยังขาดความพร้อมในหลายเรื่อง

ทั้งนี้ หากไทยต้องการขยายการค้าการลงทุนกับประเทศใหม่ๆจริง ควรเร่งการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป ซึ่งจะทำให้ไทยได้ตลาดเพิ่มอีก 27 ประเทศ และ FTA กับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย ซึ่งจะทำให้ไทยได้ตลาดใหม่เพิ่มขึ้นมา 5 ประเทศ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลไทยมีแผนจะทำ FTA ด้วยแต่กลับล่าช้าเป็นอย่างมาก

รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์มีภาพลักษณ์ที่ลุแก่อำนาจ และไม่โปร่งใสในการดำเนินการมาตลอด จึงไม่แปลกใจหากจะลักไก่ดันไทยเข้าร่วม CPTPP โดยอาศัยช่วงหลังวันหยุดยาวเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากประชาชน แต่การทำเช่นนี้ไม่ส่งผลดีใดๆต่อประเทศไทยอย่างแน่นอน หากไทยเข้าร่วมความตกลง CPTPP โดยไร้การเตรียมความพร้อมที่เป็นรูปธรรมและศึกษาเชิงลึกอย่างรอบด้าน และขาดการหารือทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วนทั้งหมดอย่างโปร่งใส จะทำให้ไทยเสียเปรียบ ได้ไม่คุ้มเสีย และเกิดปัญหายากเกินแก้ไขในอนาคต

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้