“วิษณุ” แนะผู้สงสัยนายกฯ 8 ปียื่นต่อ กกต. ได้เลย

206
แชร์ข่าวนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากใครสงสัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สามารถยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดย ให้กกต.เป็นเป็นผู้ยื่น ทั้งนี้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 170 ได้เขียนเอาไว้ ว่าให้นำเอามาตรา 82 มาใช้โดยอนุโลม ซึ่งมาตรา 82 เป็นเรื่องที่ส.ส.สงสัยว่าส.ส.ด้วยกันขาดความเป็นส.ส.หรือไม่ หรือ ส.ว. สงสัยความเป็นส.ว.ของเพื่อนด้วยกัน ส่วนเรื่องของนายกฯนั้นได้เขียนไว้ในมาตรา 170 ให้อนุโมทนาเอามาตรา 82 มาใช้ได้

นายวิษณุ ย้ำว่า ประชาชนต้องไปยื่นผ่านกกต. ส่วนส.ส.และส.ว.ไปยื่นที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เลย โดยไม่ต้องผ่านกกต.นั้นเรื่องนี้เป็นปัญหาอยู่เหมือนกันแต่ทางที่ดีที่สุดไปที่กกต. ให้กกต.เป็นที่รวม เพราะมาตรา 170 วรรคท้ายบอกว่าให้กกต.มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเรื่องนี้ ฉะนั้นเข้าชื่อกันส่งให้ประธานสภาและไปที่กกต. เช่นเดียวกับฝ่ายค้านที่ต้องไปยื่นกกต.

ส่วนปมที่ไม่สามารถยื่นทางตรงได้แต่ต้องไปผ่านกกต.เพื่อที่จะยื่นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จริงๆก็ได้ แต่จะมีปัญหาว่าเข้าชื่อกันเท่าไหร่แน่ หากสุดท้ายแล้วกกต.เห็นว่าไม่ชี้มูล มีสิทธิ์ที่จะยื่นทางอื่น ได้อีกหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า อย่าไปสมมุติอะไรเลย ตนบอกให้แล้วว่าไปที่กกต. และกกต.ก็ยื่นให้ ไม่มีใครสงสัยกกต.สงสัยเองก็ได้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้