“พาณิชย์” เกาะติดราคาสินค้า ห้างจัดโปรขายถูก

227
แชร์ข่าวนี้

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด และส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตลาดสดและห้างค้าส่งค้าปลีกต่างๆ เป็นประจำทุกวัน และล่าสุดได้หารือกับห้างฯ ขอให้จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าของกินของใช้จำเป็นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งที่ผ่านมาแต่ละห้างฯ ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และจากการลงพื้นที่ ณ ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565 พบว่า มีสินค้าลดราคาเป็นจำนวนมาก อาทิ หมวดอาหาร เช่น ข้าวหอมมะลิ (5 กก.) ลดจาก 129 บาท เป็น 115 บาท ซอสปรุงรส (ขวด 1 ลิตร แพ็ค 3) ลดจาก 163 บาท เป็น 156 บาท (เฉลี่ยขวดละ 52 บาท)

น้ำส้มสายชู (ขวด 700 มล. แพ็ค 3) ลดจาก 63 บาท เป็น 51 บาท (เฉลี่ยขวดละ 17 บาท) กาแฟ 3 IN 1 (27 ซอง) ลดจาก 108 บาท เป็น 77 บาท หมวดของใช้จำเป็น เช่น ครีมอาบน้ำ แชมพู และน้ำยาซักผ้าเด็ก มีโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 น้ำยาซักผ้า (1,400 มล.) ลดจาก 163 บาท เป็น 82 บาท น้ำยาปรับผ้านุ่ม (2.1 ลิตร) ลดจาก 269 บาท

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงการลงพื้นที่ครั้งนี้มีประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันเป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งส่วนที่เป็นผู้บริโภคครัวเรือน และส่วนที่เป็นผู้ประกอบการร้านค้าและร้านอาหารที่มาซื้อสินค้าและวัตถุดิบไปใช้ในกิจการของตน การจัดโปรโมชั่นลดราคาของห้างฯ จึงมีส่วนช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้บริโภคโดยตรง ในขณะเดียวกันมีส่วนช่วยลดภาระต้นทุนของผู้ประกอบการร้านค้าและร้านอาหารต่างๆ ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในทางอ้อมด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการ ขอเน้นย้ำว่า ห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาแพงโดยไม่มีเหตุอันสมควร และต้องปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจนด้วย หากพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถร้องเรียนมาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือร้องเรียนที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งแอพลิเคชั่นไลน์ (@Mr.DIT)

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้