ชวน” มีส.ส.ลาออกล็อตใหญ่-ไม่วิจารณ์นายกฯเปิดตัวรทสช.

171
แชร์ข่าวนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการลาออกของส.ส. ว่า อาจมีเพิ่มขึ้น และน่าจะยังมีอยู่ เพราะมีการเปิดตัวพรรคใหม่คาดว่า อาจมีการลาออกชุดใหญ่จากหลายพรรครวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีจำนวนเท่าใด เพราะบางคนอาจจะยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ ทั้งนี้ ส่วนตัวติดตามตัวเลข ส.ส.ของฝ่ายรัฐบาลอยู่ว่าจะเหลือเท่าใดหากตัวเลขของฝ่ายรัฐบาลเปลี่ยนแปลงไป ก็อาจจะมีผลเรื่องเสียงข้างมากในสภา แต่ขณะนี้ถือว่าตัวเลขของฝ่ายรัฐบาลยังมีมากกว่า

ขณะเดียวกัน นายชวน ไม่ขอให้ความเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์การเปิดตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกับพรรครวมไทยสร้างชาติในวันนี้ แต่ติดตามข่าว ทราบว่า จะมีสมาชิกพรรคการเมืองออกไปร่วมงาน ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับมีคนมาลาอยู่บ้าง ยกเว้นนางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงครามพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มาบอกให้ทราบ ซึ่งก็ต้องรอดูอีกว่า จะมีคนปรากฏตัวในงานเปิดตัวกี่คน และหลังจากนี้ประเมินว่าน่าจะมี ส.ส. ลาออกอีก แต่ไม่น่าจะเป็นชุดใหญ่

สำหรับการลาออกของ ส.ส. จะนำไปสู่การยุบสภา ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ตามกระแสข่าวหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ไม่สามารถที่จะไปคาดเดาได้ เพราะอยู่ที่ฝ่ายบริหาร แต่ที่เคยบอกไปแล้วว่ารัฐบาลน่าจะตัดสินใจช่วงก่อนวันที่ 23 มีนาคม 2566

อย่างไรก็ตาม จะขอหารือเพื่อเปิดประชุมนัดพิเศษในวันศุกร์ ที่ 20 มกราคม เพื่อพิจารณาเรื่องที่เห็นว่ามีความจำเป็น เช่นร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ในเรื่องการศึกษาของชาติแต่หากไม่พร้อมก็จะไม่นัด

ส่วนการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลยังไม่แจ้งวันเข้ามา ซึ่งได้ส่งเรื่องไปตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ในการหารือเบื้องต้นเป็นช่วงปลายเดือนมกราคมแต่ล่าสุดทราบจากนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล แจ้งว่า รัฐบาลอยากได้ช่วงต้นกุมภาพันธ์ ซึ่งเรื่องนี้จะให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ไปหารือ เพื่อหาข้อสรุปต่อไป

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้