ดีเดย์วันแรกโคราชเห็นด้วยมาตรการตัดแต้มใบขับขี่

171
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นประชาชน เกี่ยวกับการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศใช้ระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ หรือ “ระบบตัดแต้ม” โดยระบบบันทึกคะแนนความประพฤติ กำหนดไว้ในระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ.2565

ซึ่งออกตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 142/1 ที่จะผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยไม่ทราบข่าวของการตัดแต้มใบขับขี่ แต่เห็นด้วยกับการประกาศบังคับใช้กฎหมาย เพราะช่วยลดอุบัติเหตุ อีกทั้งยังช่วยให้ประชาชนขับรถด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น แต่ขอให้บังคับใช้อย่างจริงจัง เข้มข้น และบังคับใช้กับคนทุกระดับไม่แบ่งแยกชนชั้น

โดยนายทวีศักดิ์ วินมอเตอร์ไซด์ครับจ้าง บอกว่า ตนเห็นด้วยกับการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการหักแต้มใบขับขี่เพราะจะช่วยให้ประชาชนรักษากฎจราจรมากยิ่งขึ้น และจะทำให้ลดอุบัติเหตุตามไปด้วยขณะเดียวกัน นายประสงค์ ฤทธิ์ดี ชาวจังหวัดนครราชสีมา บอกว่า เห็นด้วยกับการประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้ แต่อยากให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ใช่บังคับใช้แค่ไม่นาน และให้บังคับใช้กฎหมายกับคนทุกระดับ ไม่แบ่งแยกชนชั้น เพื่อความปลอดภัยและความเท่าเทียม

ด้าน พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครราชสีมา บอกว่า ตำรวจโคราชเริ่มใช้ระบบตัดแต้มผู้ขับขี่ทำผิดกฎหมายจราจรแล้วในวันนี้เป็นวันแรก เพื่อหวังลดอุบัติเหตุ และสร้างวินัยจราจรให้กับผู้ขับขี่ ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรดำเนินการกวดขันวินัยจราจรในพื้นที่ ใช้ระบบตัดแต้มใบขับขี่สำหรับผู้กระทำผิดกฎจราจร และเน้นใช้กล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ ในการตรวจสอบการกระทำความผิดกฎหมายจราจรจากผู้ขับขี่

ส่วนการตั้งด่านกวดขันวินัยจราจรนั้น ก็ให้ดำเนินการตามปกติ ซึ่งหากพบผู้ขับขี่รายใดทำผิดกฎหมายจราจรก็จะถูกดำเนินการตัดแต้มใบขับขี่ โดยผู้ขับขี่ทุกคนจะมีคะแนนเท่ากัน คือ 12 คะแนน ซึ่งผู้ขับขี่จะถูกตัดแต้มจาก 2 กรณี คือ การถูกจับซึ่งหน้า ผู้ขับขี่ก็จะถูกตัดแต้มทันที และกรณีการกระทำความผิดที่ไม่พบตัวคนขับ และถูกกล้องตรวจจับไว้ได้ ก็จะตัดแต้มที่เจ้าของรถ และหาก 12 คะแนนหมดลง ผู้ขับขี่ก็จะถูกพักใบอนุญาตขับขี่เป็นเวลา 90 วัน และหากฝ่าฝืนขับรถขณะถูกพักใช้ใบขับขี่ จะมีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้