กกต.คุย “วิษณุ” ย้ำขอ 45 วันเตรียมลต.ไม่คุยวันยุบสภา

157
แชร์ข่าวนี้

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล ว่า มาหารือเกี่ยวกับการเตรียมการจัดการเลือกตั้งภายหลังกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรรการเมือง

มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่29 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่กฎหมายกำหนด โดยขอเวลา 45 วันหลังกฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งกกต.หวังให้เป็นไปตามนั้นแต่ไม่ทราบว่าทางการเมืองจะมีการประกาศยุบสภา หรืออยู่จนครบวาระ หากไม่สามารถเป็นไปตามกรอบเวลาเดิม ก็จำเป็นต้องปรับ ซึ่งจะส่งผลให้การเตรียมการเลือกตั้งยากขึ้น เพราะพรรคการเมืองจะเริ่มดำเนินการได้เมื่อกกต.กำหนดเขตเลือกตั้งแล้วเสร็จ และพรรคการเมืองจะใช้เวลาในการทำไพมารีโหวตภายใน 20 วัน

ส่วนยุบสภาวันใดจึงจะเหมาะสมที่สุด นายแสวง ระบุว่า ไม่สามารถฟันธงได้ เพียงแค่ปรับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามสถานการณ์ ซึ่งการหารือในวันนี้ไม่มีการพูดเรื่องยุบสภา แค่มาบอกว่าเราต้องทำแบบนี้สำนักงานมีความจำเป็นทางกฎหมายแบบนี้ ถ้าเป็นไปตามนี้ก็จะง่ายทั้งกกต.และพรรคการเมือง ส่วนรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรเป็นอีกเรื่อง

ซึ่งตอนนี้ไม่มีความกังวลอะไร เพราะกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้วทุกอย่างก็จะดำเนินไปตามขั้นตอน แต่ไม่ทราบว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.เหมือนเดิมหรือไม่ เพราะเป็นการวางกรอบล่วงหน้าในกรณีรัฐบาลอยู่ครบวาระ เมื่อถามย้ำว่าควรยุบสภาหลังวันที่ 15 มี.ค.ดีที่สุดใช่หรือไม่ นายแสวง ระบุว่า เรายังยืนยันว่าเราจำเป็นต้องมีเวลา 45 วันเพื่อเตรียมความพร้อม เมื่อถามต่อว่ามีคนมองว่าการที่กกต.ยื้อเวลาอีก 45 วันเพราะต้องการช่วยพรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนยันว่ากกต.ทำงานเพื่อประเทศไทย แต่ละคนยืนอยู่จุดไหนก็พูดในสิ่งที่ตัวเองคิด กกต.ยินดีรับฟัง แต่ยืนยันมีเหตุผลจำเป็นที่ต้องทำแบบนี้ หากไม่มีเขตเลือกตั้ง จะเลือกตั้งได้อย่างไร

ซึ่งตอนนี้กกต.เตรียมความพร้อมเขตการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว และเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ ทุกอย่างก็จะเดินไปตามขั้นตอน เราพยายามทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมายเพื่อให้เป็นที่ยอมรับกับผู้แข่งขันทุกคน และไม่มีเงื่อนไขจนเกิดการทักท้วง

เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ได้แปลกประหลาด เพียงแต่ไม่ถูกใจบางพรรค บางคนเพราะทำให้เขาเสียประโยชน์ แต่กกต.แบ่งเขตตามกฎหมาย ทั้งนี้มองว่าสถานการณ์การเมืองก่อนการเลือกตั้งณขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พรรคการเมืองเข้าใจกฎหมายมีแค่ช่วงแรกที่พรรคการเมืองยังไม่ชินกับกรอบเวลา 180 วัน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้