สื่อดังเผย กลุ่มทุนกาตาร์ถูกคัดค้านการเข้าเทคโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด

165
แชร์ข่าวนี้

ดิ แอธเลติก รายงานว่า ยูฟ่า ได้รับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มมนุษยชน เพื่อขัดขวางการเข้าเทคโอเวอร์สโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของกลุ่มทุนกาตาร์

ตระกูลเกลเซอร์ ประกาศชัดเจนว่าต้องการขายสโมสรแมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยราคาที่มากกว่า 5 พันล้านปอนด์ ซึ่งเหล่าผู้ให้ความสนใจจะต้องยื่นประมูลภายในวันศุกร์นี้

เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีแดนผู้ดี สาวกตัวยงของปีศาจแดง แสดงออกเจตนารมณ์ว่าต้องการซื้อกิจการของสโมสร เช่นเดียวกับกลุ่มทุนจากสหรัฐอเมริกา จนถึงจากซาอุดิอาระเบีย ที่เฝ้าจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตอนนี้ตัวเต็งคือ กลุ่มทุนจากกาตาร์ โดยมีรายงานว่า ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี ประมุขแห่งกาตาร์ พร้อมเดินหน้าเข้าเทคโอเวอร์สโมสรดังจากอังกฤษ

กระนั้นล่าสุดการเทคโอเวอร์ของพวกเขาอาจเจออุปสรรค เมื่อมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับประวัติด้านสิทธิมนุษยชน และประเด็นความซื่อสัตย์ทางการกีฬา โดยมีตัวอย่างของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่มีกลุ่มทุนจากกาตาร์เป็นเจ้าของด้วย

FairSquare ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยและสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชน ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง ยูฟ่า เพื่อขัดขวางการเทคโอเวอร์ในครั้งนี้

“การศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับระบบการเมืองและเศรษฐกิจของกาตาร์แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีสมาคมของกาตาร์พิสูจน์ตัวเองได้ว่าเป็นอิสระจากอิทธิพลของรัฐและแยกออกจากความเป็นเจ้าของเปแอสเช” แถลงการณ์ FairSquare ระบุ

“ดัชนีเสรีภาพของ Freedom House จัดประเภทของกาตาร์ว่า “ไม่เสรี” และการประเมินครั้งล่าสุดมีความสำคัญอย่างมากต่อบันทึกของกาตาร์ที่เกี่ยวกับหลักนิติธรรม การคอร์รัปชั่น และการมีส่วนร่วมทางการเมือง”

“ดัชนีเสรีภาพโลกของ Freedom House จัดประเภทกาตาร์ว่า ‘ไม่เสรี’ และการประเมินครั้งล่าสุดมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบันทึกของกาตาร์เกี่ยวกับหลักนิติธรรม การคอร์รัปชั่น และการมีส่วนร่วมทางการเมือง: ‘การสืบสายเลือดของกาตาร์กุมอำนาจบริหารและนิติบัญญัติทั้งหมด ไปจนถึงศาลยุติธรรม’ ”

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้