“พิธา” ประกาศกับสื่อนอก ลงชิงนายกฯ อีกแน่นอน หลังคว้าเสียงอันดับ 1 แต่ชวดเก้าอี้

215
แชร์ข่าวนี้

“พิธา” คุยสื่อนอก ลั่นจะลงสมัครเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งอย่างแน่นอน เพื่อต่อสู้กับกลุ่มอนุรักษ์ และกลุ่มสนับสนุนทหารที่ต่อต้านวาระการปฏิรูปของก้าวไกล

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ที่ชนะการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์กับ AFP ว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อต่อสู้กับฝั่งอนุรักษ์นิยม หลังถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติห้นาที่ ส.ส.จากคดีหุ้นสื่อ

พิธา นำพรรคก้าวไกล คว้าอันดับ 1 อย่างน่าตกใจในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากคนไทยในเมือง และคนหนุ่มสาว ที่เบื่อหน่ายกับการปกครองของทหารที่มีมา เกือบทศวรรษ เพียงแต่ถูกขัดขวางไม่ให้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี โดยกลุ่มอนุรักษ์ และกลุ่มสนับสนุนทหารที่ต่อต้านวาระการปฏิรูปของเขา

จากนั้นเพื่อไทย อดีตพันธมิตรของก้าวไกล จึงได้จัดตั้งรัฐบาลผสมโดยมีพรรคการเมืองที่เชื่อมโยงกับกองทัพ ปล่อยให้ผู้ท้าชิงที่มีความก้าวหน้ากลับมานั่งบัลลังก์ฝ่ายค้าน และบางที นายพิธา อาจตกอยู่ใน ความวุ่นวายทางการเมือง

ต้องเผชิญกับการท้าทายทางกฎหมาย ซึ่งอาจส่งผลให้ถูกสั่งห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเวลาหลายปีแต่ในการให้สัมภาษณ์กับ AFP เขาให้คำมั่นว่าจะเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง อย่างแน่นอน จะไม่ยอมแพ้ และมันก็เป็นเพียงเรื่องของเวลา เมื่อถูกถามว่าเขาวางแผนจะเริ่มต่อสู้อีกครั้ง แล้วหรือไม่ เพราะมีอุปสรรคมากมายขวางทางเขา ไม่เพียงแต่การถูกพักงานในฐานะ ส.ส. ในปัจจุบันเท่านั้น

ก้าวไกล คว้าที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้เสียงข้างมากโดยสิ้นเชิง และผนึกกำลังกับพรรคเพื่อไทย แต่ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องมีเสียงข้างมากในทั้งสองสภา และพิธาก็ไม่สามารถรวบรวมเสียงได้มากพอที่จะเอาชนะฝ่ายค้านในวุฒิสภาที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลเผด็จการ เขาแพ้คะแนนเสียงครั้งแรก จากนั้นถูกขัดขวางไม่ให้โหวต เป็นครั้งที่สอง และศาลรัฐธรรมนูญ สั่งพักการเป็น ส.ส. เนื่องจากคดีหุ้นสื่อ ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้าม แต่เขาปฏิเสธการกระทำผิดใดๆ และกล่าวว่าเขามั่นใจมากว่าไม่ผิดเกี่ยวกับคดีนี้ ซึ่งอาจทำให้เขาถูกแบนจากการเมืองมานานหลายปี

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook

แชร์ข่าวนี้