รู้จักเครื่องราชฯ ชั้น MBE ที่คิงส์ชาร์ลส์ พระราชทานให้ ลิซ่า และ BLACKPINK

224
แชร์ข่าวนี้

รู้จักเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช ชั้น MBE ที่คิงส์ชาร์ลส์ พระราชทานให้ ลิซ่า และ BLACKPINK

ที่พระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร และพระราชินีคามิลลา ทรงเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง คิม กอนฮี ที่เยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ เนื่องโอกาสครบรอบ 140 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต โดยมี สมาชิกวง BLACKPINK  จีซู (คิม จี-ซู), เจนนี่ (เจนนี คิม), โรเซ (พัก แช-ย็อง) และ​ลิซ่า (ลลิษา มโนบาล) เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงอันทรงเกียรติครั้งนี้ด้วย

BLACKPINK ถือเป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงที่สองที่ได้มาเยือนพระราชวังบักกิงแฮมอย่างเป็นทางการ ต่อจากวง Spice Girls ที่เคยมาเยือนและเข้าเฝ้าเจ้าฟ้าชายชาลส์ (ตำแหน่งในขณะนั้น) ในปี 1997

และในช่วงงานเลี้ยง พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ยังได้มีพระราชดำรัสถึง 4 สาว BLACKPINK ว่า “เราขอปรบมือให้ เจนนี่ จีซู โรเซ่ และลิซ่า หรือที่รู้จักกันดีในนาม BLACKPINK  สําหรับบทบาทของพวกเธอในการสื่อสารเรื่องความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมให้แก่คนทั่วโลก ในฐานะทูต U.K.’s Presidency of COP 26 และต่อมายังเป็นผู้สนับสนุน U.N. Sustainable Development Goals เรารู้สึกชื่นชมที่พวกเธอสามารถให้ความสําคัญกับเรื่องสําคัญเหล่านี้ได้ไปพร้อมๆ กับการเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก”

ต่อมา (22 พ.ย.66) สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช Member of the Most Excellent Order of the British Empire (MBE) ให้กับสมาชิกวง BLACKPINK ทั้ง 4 คน เพื่อยกย่องบทบาทในฐานะผู้สนับสนุน COP26 สำหรับการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่จัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ในปี 2564

BLACKPINK ถือเป็นศิลปินจากฝั่งเคป๊อปวงแรกในประวัติศาสตร์วงการดนตรีโลกที่ผ่านมา ที่ได้รับเครื่องราชฯ นี้ โดยก่อนหน้านี้ ศิลปินระดับโลกที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชฯ ชั้น MBE อาทิ เดอะบีเทิลส์, อเดล, เอ็ด ชีแรน นอกจากนี้ยังมี คนดังในวงการภาพยนตร์ อาทิ เฉินหลง, แอนน์ ฮุย และคนดังจากวงการกีฬา สตีเวน เจอร์ราร์ด, มาร์คัส แรชฟอร์ด, จิมมี ไวต์, มาร์ก วิลเลียมส์ ฯลฯ ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันวิเศษยิ่งแห่งจักรวรรดิบริติช คือเครื่องอิสริยาภรณ์สำหรับคณะอัศวินของราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญบริติช ผู้สมควรได้รับต้องมีส่วนร่วมกับศิลปะและวิทยาศาสตร์ ทำงานร่วมกับองค์กรการกุศลและสวัสดิการ หรือการบริการสาธารณะนอกราชการ สถาปนาขึ้นโดย สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 1917 มี 5 ชั้นได้แก่ GBE, KBE หรือ DBE, CBE, OBE และ MBE ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ มีคนไทย คือ นายอานันท์ ปันยารชุน และ ศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิต มันตาภรณ์ ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันวิเศษยิ่งแห่งจักรวรรดิอังกฤษ Knight Commander of the Most Excellent Order of the British Empire (KBE) โดยผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันวิเศษยิ่งแห่งจักรวรรดิอังกฤษนี้ คือผู้ที่ทำคุณูประโยชน์ด้านใดด้านหนึ่งเป็นที่ประจักษ์

นอกจากนี้ยังมี เบน สวัสดิวัฒน์ (Ben Svasti Thomson) กงสุลกิตติมศักดิ์สหราชอาณาจักร ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้น MBE เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้