CZ ลาออกจากตำแหน่ง CEO Binance ยอมรับข้อหาฟอกเงิน

275
แชร์ข่าวนี้

ข่าวใหญ่แห่งวงการคริปโต เพราะ Binance เป็นบริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 พ.ย. 66) บริษัทรับสารภาพในข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดพระราชบัญญัติความลับของธนาคาร กฎหมายต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐฯ

จากการละเมิดกฎหมายในข้อนี้ทำให้ Binance ต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนเงินสูงถึง 1.5 แสนล้านบาทให้กับกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นจำนวนเงินที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา

Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวว่า Binance มีความผิดในการละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและละเมิดต่อมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่องและร้ายแรง มีการทำธุรกรรมระหว่างผู้ใช้งานสหรัฐฯและอิหร่าน, ซีเรีย, และในดินแดนยูเครน เช่น ไครเมีย โดเนตสค์ และลูฮันสค์ ซึ่งการทำธุรกรรมดังกล่าวทำให้อาชญากรและกลุ่มก่อการร้ายเคลื่อนย้ายเงินได้ง่าย

ทาง Binance จะต้องถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานที่ดูแลโดยเครือข่ายการบังคับใช้อาชญากรรมทางการเงินของกระทรวงการคลัง โดยหน่วยงานนี้จะสามารถเข้าถึงระบบธุรกรรม และบัญชีของ Binance เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างสอดคล้องกับกฎระเบียบของรัฐบาลกลาง

ในตอนนี้บริษัท Binance ได้แต่งตั้ง CEO คนใหม่อย่าง Richard Teng อดีตนายแบงค์ของสิงคโปร์และมีประสบการณ์ทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินมาแล้วหลายที่ขึ้นมาแทน ในส่วนของ CZ แม้จะลาออกจากตำแหน่ง CEO แต่ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทและสามารถพูดคุยปรึกษากับผู้นำในบริษัทได้เหมือนเดิม

ขอขอบคุณ

ภาพ :Eric PIERMONT / AFP

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้