วิธีตรวจสอบเอกสารลดหย่อนภาษี 50,000 บาท Easy E-Receipt

224
แชร์ข่าวนี้

วิธีตรวจสอบเอกสาร E-TAX invoice ของแท้หรือเปล่า เพื่อจะได้ไม่เสียสิทธิใช้ลดหย่อนภาษี 50,000 บาท Easy E-Receipt

ผู้ใช้สิทธิ Easy E-Receipt จากการซื้อสินค้า-บริการ เพื่อนำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์มาลดหย่อนภาษี 50,000 บาท บางคนอาจเกิดคำถามที่ว่า เอกสารใบเสร็จ หรือใบกำกับภาษีที่ได้มานั้นสามารถใช้เป็นหลักฐานในการยื่นลดหย่อนภาษีได้หรือไม่ และจะมีวิธีตรวจสอบอย่างไรว่าเอกสารไหนใช้ได้หรือไม่ได้

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก TaxBugnoms โพสต์ข้อความระบุถึงผู้ที่ใช้สิทธิลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท จากการซื้อสินค้า-บริการ ที่ร่วมมาตรการ Easy E-Receipt ว่า ใครได้ไฟล์ PDF มาแล้วไม่แน่ใจว่าเป็น E-TAX จริงไหม ลองเอาไปตรวจสอบที่เว็บไซต์ www.validation.teda.th

ถ้าเป็น E-TAX invoice & E-Receipt ให้ดูคำว่า ผลการตรวจสอบ XML-Schema and Schematron (XML-Schema and Schematron Result) ควรขึ้นว่า “ผ่าน” และถ้าจะให้ดี พวก Digital Signature ต่าง ๆ ควรจะขึ้นว่า “น่าเชื่อถือ” ด้วย

(แต่ล่าสุดที่ลองมาหลาย ๆ ใบ เหมือนว่าจะมีไม่เหมือนกัน บางใบมีแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง เอาเป็นว่าถ้ามีและทางร้านยืนยันว่าเป็น E-TAX ก็น่าจะได้ – ความเห็นส่วนตัว)

ถ้าเป็น E-TAX Invoice by e-mail ดูรายละเอียดตรงคำว่า ผลการตรวจสอบ PDF-Timestamp (PDF-Timestamp Result) ต้องขึ้นว่า “น่าเชื่อถือ” ใครไม่มั่นใจว่าใช้ลดหย่อนภาษีได้ไหม ลองใช้ตรวจสอบหลังจากได้รับไฟล์เอกสารได้

ป.ล. รูปตัวอย่างอยู่ในคอมเม้นต์ มีหลายกรณี ลองดูเป็นแนวทางได้ แต่อย่างไรก็ตามแนะนำว่า เช็คจากผู้ขายให้ดีก่อนซื้อจะดีที่สุด ดูทั้งสัญลักษณ์ EASY E-RECEIPT, เช็คข้อมูลของผู้ขาย, เช็คข้อความในใบกำกับภาษี, ถ้าไม่แน่ใจ ค่อยมาเช็คเอกสารอีกที เอาให้ชัวร์

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้