กู้ภัยฯ โต้ทิ้งศพข้างถนน อ้างรอตำรวจที่จุดเกิดเหตุ มีแค่ 2 มูลนิธิที่เคลื่อนย้ายร่างได้

208
แชร์ข่าวนี้

ตัวแทนมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร เปิดเผยกรณี ข่าวการทิ้งศพผู้เสียชีวิต โดยยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นการทิ้งร่างผู้เสียชีวิต ไว้ในที่เกิดเหตุ แต่เป็นเพราะผู้ป่วยเสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ ซึ่งตามกฎหมายต้องรอพนักงานสอบสวน ร่วมชันสูตรฯ หาสาเหตุ โดยให้มูลนิธิที่ได้รับอนุญาต เคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตเท่านั้น ซึ่งทางตัวแทนมูลนิธิกู้ภัยร่มไทรยังได้ นำภาพเหตุการณ์ขณะเข้าช่วยเหลือผู้ป่วย มาประกอบการชี้แจงข้อเท็จจริง

หลังมีสื่อมวลชนเสนอข่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่อาสาสมัครของมูลนิธิ ทิ้งร่างผู้เสียชีวิตไว้หน้าบ้านใกล้กับตลาด ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง เขตคลองสามวา โดยผู้เสียชีวิต คือ นายสุรเดช อาชีพคนงานก่อสร้าง ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้เห็นว่า นายสุรเดช เดินมาแล้วล้มลงหมดสติ ศีรษะฟาดพื้น มีเลือดไหล จึงประสานอาสาสมัครมูลนิธิ เข้าช่วยเหลือนำตัวนายสรุเดช ขึ้นรถมูลนิธิ เพื่อส่งโรงพยาบาล แต่คนเจ็บมีสัญญาณชีพอ่อน จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลนพรัตน์ เข้ามาช่วยเหลือแต่ไม่เป็นผล คนเจ็บเสียชีวิต จึงนำร่างไว้ที่จุดเกิดเหตุเพื่อรอตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาชันสูตรฯ หาสาเหตุการเสียชีวิต ตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งตามข้อตกลงร่วมกัน มูลนิธิร่มไทร ไม่ได้รับอนุญาตให้เคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตได้ เพราะเป็นขอบเขตอำนาจของ 2 มูลนิธิที่ได้รับอนุญาต คือ ร่วมกตัญญู หรือ ป่อเต็กตึ๊ง

ขณะที่ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร เปิดเผยว่า ภารกิจของมูลนิธิร่มไทร เสร็จสิ้นแล้วในเรื่องนี้ โดยยืนยันไม่มีการทิ้งผู้เสียชีวิต ส่วนที่มีการประสานงานเก็บศพล่าช้า เพราะในช่วงเวลานี้ การเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติ ต้องยืนยันว่า ไม่มีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงสามารถดำเนินการต่อไปได้


แชร์ข่าวนี้