เตือนภัยผู้หญิงอย่าหลงเชื่อ ยูทูบเบอร์ให้แฟนสาวกิน “ไวอากร้า” อันตรายถึงตาย

221
แชร์ข่าวนี้

จากกรณียูทูบเบอร์รายหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอนำยาไวอากร้า 2 เม็ด บดละลายน้ำให้แฟนสาวดื่ม แล้วตั้งกล้องถ่ายปฏิกิริยาในด้านความต้องการทางเพศหลังใช้ยา โดยยอดวิวในเฟซบุ๊กไปกว่า 6 ล้านวิว และเว็บไซต์ยูทูปกว่า 1 ล้านกว่าวิว

ล่าสุดวันนี้ (2 พ.ค.) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎคลิปในเพจหนึ่งที่มีการนำยาไวอากร้าไปผสมให้แฟนสาวกินเพื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อคลิปดังกล่าว เนื่องจากยาไวอากร้า หรือที่มีชื่อสามัญทางยาว่า “ซิลเดนาฟิล (Sildenafil)” นั้น ไม่มีฤทธิ์ในการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ หรือมีผลต่อสรีระของเพศหญิงแต่อย่างใด 

โดย ยาดังกล่าวมีข้อบ่งใช้เพื่อเพิ่มการสูบฉีดเลือดเข้าไปในอวัยวะเพศชายให้แข็งตัวและคงสภาพการแข็งตัวเพียงพอปฏิบัติภารกิจให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ แต่ยานี้ไม่ได้ช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศและไม่ช่วยให้มีเพศสัมพันธ์ได้นานขึ้น หากผู้หญิงกินยาซิลเดนาฟิลนอกจากไม่ได้ผลแล้ว อาจเกิดอาการข้างเคียง ปวดศีรษะ หน้าแดง ร้อนวูบวาบ คลื่นไส้ ตาพร่ามัว มองเห็นแสงสีฟ้าสีเขียว และอาจเป็นอันตรายร้ายแรงถึงเสียชีวิตได้

สำหรับ ยาซิลเดนาฟิลขึ้นทะเบียนเป็นยาควบคุมพิเศษ ซึ่งการจำหน่ายยาต้องมีใบสั่งแพทย์เท่านั้น ไม่สามารถจำหน่ายผ่านทางอินเทอร์เน็ต อีกทั้งการสั่งซื้อยาจากอินเทอร์เน็ตอาจได้ยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. ไม่มีคุณภาพ หรือเป็นยาปลอม ทำให้ไม่ได้ผลในการรักษาและเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ กรณีเจ็บป่วยหรือมีปัญหาสุขภาพใดควรปรึกษาแพทย์ หรือปรึกษาเรื่องการใช้ยากับเภสัชกร

ทั้งนี้ หากพบเห็นการจำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่มีใบสั่งแพทย์ หรือการจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ต ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้