ทวิตเตอร์แจ้งเตือนทวีต “ทรัมป์” เป็นสื่อชี้นำ-บิดเบือน

195
แชร์ข่าวนี้

สื่อสังคมออนไลน์ “ทวิตเตอร์” ระบุเตือนคลิปวิดีโอที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำมาเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีว่าเป็นสื่อชี้นำและบิดเบือนข้อเท็จจริง

คลิปดังกล่าวที่ผู้นำสหรัฐฯทวีตในวันพฤหัสบดี แสดงให้เห็นว่ามีเด็กน้อยกำลังวิ่งหนีเด็กเหยียดสีผิว พร้อมพาดหัวที่ว่า “เด็กเหยียดสีผิววคนนี้น่าจะลงคะแนนเสียงให้ทรัมป์” กลายเป็นว่าคลิปนี้มีผู้ชมมากกว่า 7.7 ล้านครั้ง และนำไปรีทวีตต่อถึง 125,000 ครั้ง ไม่นานก็มีคลิปเหตุการณ์จริงนำมาเผยแพร่ในทวิตเตอร์ พร้อมข้อความระบุว่า อเมริกาไม่ได้เป็นตัวปัญหา แต่ข่าวปลอมคือปัญหาที่แท้จริง

gettyimages-496584986

ปรากฏว่าคลิปดังกล่าวเป็นการตัดต่อจากไวรัลคลิปเมื่อปี 2019 ที่มีเด็กน้อยผิวสีและเด็กผิวขาววิ่งเข้าไปโผกอดกัน ซึ่งเคยนำมาเผยแพร่โดย CNN เมื่อปีก่อน และพาดหัวที่แท้จริงคือ “เด็กน้อยทั้งสองช่วยทำให้เห็นว่าเพื่อนแท้เป็นเช่นไร”

ทวิตเตอร์ออกมาระบุเตือนด้านล่างคลิปดังกล่าวในวันเดียวกัน โดยอธิบายเหตุผลว่าเป็นนโยบายของบริษัท ในการระบุทวีตที่มีเนื้อหาหรือสื่อที่ตัดต่อบิดเบือนและชี้นำ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจและรับรู้ถึงเนื้อหาที่แท้จริง

ที่ผ่านมา คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ เพ่งเล็งและวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของทวิตเตอร์ โดยเฉพาะการแจ้งเตือน fact-check ใต้ทวีตของผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งเริ่มต้นได้ไม่นานจากกรณีที่ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งผ่านการส่งไปรษณีย์ รวมทั้งทวีตของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรงในการประท้วงที่มินนิแอโปลิสในช่วงแรกๆของการเคลื่อนไหวกรณีการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีโดยฝีมือตำรวจเมื่อปลายเดือนก่อน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้