“แม่น้องกองบิน” เดือด! ผอ.โกหกว่าเป็นคนขับ-รับผิดแทนผัว เยียวยา 1 แสน ไม่ขอโทษสักคำ

207
แชร์ข่าวนี้

จากกรณีเหตุสุดสลด ครูและคนขับรถตู้ ลืม น้องกองบิน เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลไว้บนรถเป็นเวลา 6 ชม. จนขาดอากาศหายใจ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุเกิดที่ จ.นครศรีธรรมราช ท่ามกลางความเสียใจและติดใจประเด็นคนไปรับน้องกองบิน และอยากให้เป็นครั้งสุดท้าย


รายการโหนกระแสวันที่ 17 ส.ค. “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เปิดใจสัมภาษณ์  “แม่ฟ้า สวภัทร ไชยธรรม” แม่น้องกองบิน, “ยินดี อยู่เย็น” ยายทวดที่เลี้ยงนองกองบินมาตั้งแต่แบเบาะ, “เรืองยศ เพ็งสกุล” ตาน้องกองบิน มาพร้อม “อำนาจ วิชยานุวัติ” เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และ “ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล”  ทนายความ

แม่อายุเท่าไหร่?
แม่ : “26 ค่ะ มีลูกคนเดียว น้องอายุ 2 ปี 8 เดือน”

ปกติให้น้องไปกลับรถโรงเรียน?
แม่ : “เป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีมารามค่ะ เป็นของอบต. ค่ะ เด็กอยู่ที่นั่นเยอะอยู่ค่ะ ส่วนใหญ่เด็กไปที่นี่ เพราะสะดวก เขารับตั้งแต่ 2 ปีครึ่งถึง 6 ขวบ”

เหตุการณ์วันนั้นเกิดอะไรขึ้น?
แม่ : “ตอนเช้าหนูส่งลูกปกติ แต่ปกติลูกจะนั่งกับครูเพราะลูกหนูตัวเล็ก แต่วันนั้นครูให้น้องเดินไปเองด้านหลัง หลังแกเลย แต่ที่หนูเห็น น้องนั่งข้างหลังครู ตรงทางเดินพอดี”

หลังจากนั้นก็ขึ้นรถกันไป รับเด็กหมดแล้ว?
แม่ : “ค่ะ ลูกหนูขึ้นเป็นคนแรก เพราะเข้ามาในซอยเป็นบ้านหนูก่อน รับกองบินเป็นคนแรกแล้วเวียนไปรอบหมู่บ้าน ไปรับจนครบ”

หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น?
แม่ : “วันนั้นทั้งวันกิ่งไม้ล้มใส่บ้านหนู หนูก็ยุ่งๆ ไม่ได้ดูไลน์ห้องเลย ประมาณบ่ายโมงหนูว่างก็ดูคลิปประจำวันที่ครูจะส่งมาทุกวัน พอดูปุ๊บไม่มีกองบิน เป็นไลน์กลุ่มห้อง มีเฉพาะผู้ปกครอง หนูก็เอ๊ะ ไม่มีกองบิน ก็ถามว่ากองบินไปไหน พี่กุ้ง ครูประจำชั้นก็บอกว่ากองบินไม่มาวันนี้ หนูก็ส่งเครื่องหมายคำถามแล้วก็โทรหาพี่กุ้งเลย แกบอกว่าน้องไม่ได้มา หนูบอกว่าหนูส่งเองกับมือ ตอนนั้นหนูสตาร์ทรถเลย ระหว่างทางก็โทรหาพี่กุ้ง เขาไม่ได้รับสองสายได้ พอแกรับ แกบอกว่ากองบินติดอยู่ในรถ หมดสติหลับอยู่ในรถ ตอนนี้ผอ.พาไปรพ. หนูก็ตรงไปรพ.เลย”

ตอนนั้นไม่มีสติ?
แม่ : “ตอนไปรพ. ตาค้าง ตาเหลือกขึ้นบน ตัวเกร็งไปหมดแล้ว ตอนนั้นหมอบอกว่าน้องมีอาการชัก หมดสติไม่รู้สึกตัว ตาเหลือกค้างอยู่”

สุดท้ายน้องก็พยายามต่อสู้แล้ว แต่ก็ไม่สามารถยื้อได้ ทางโรงเรียนว่ายังไง?
แม่ : “หนูเจอผอ.เฉพาะวันที่ผอ.ไปส่งที่รพ.พิปูน ผอ.เป็นผู้หญิง เป็นผอ.ศูนย์นี้ แกก็ไปกับนายกฯ ไปกันหลายคน วันนั้นหนูอยู่หน้าห้องลูก ไม่ได้ดูใครเลย ไม่ทันได้เห็นใครเลย แต่รู้ว่าแกมากับนายกฯ นายกฯ ก็บอกกับทวดเพราะทวดดูแลกองบินตั้งแต่แรกเกิดว่าทางอบต. ให้เงิน 1 หมื่น ให้ดูแลค่าใช้จ่ายกองบินในรพ. เป็นเงินส่วนอบต. แกย้ำ ตอนนั้นน้องอยู่ไอซียูแล้ว หนูไม่ได้พูดอะไรเพราะเขามาคุยกบทวด”

ทวดว่าไง?
ทวด : “ทวดพูดไม่ออกค่ะ เขาบอกว่าให้ใช้จ่ายในรพ. เยียวยาก่อนค่ะ”

ตอนนั้นคุณตาอยู่มั้ย?
ตา : “ผมเพิ่งได้ทราบทีหลัง ตอนที่ผมทราบข่าวน้องเสียแล้ว”



โรงเรียนเขารับผิดชอบหรือมาพูดคุยอะไรบ้าง?
แม่ : “ไม่เลยค่ะ เพิ่งมาเมื่อวาน เรื่องเกิดวันที่ 11 ส.ค. มีแต่ครูประจำชั้นกับครูเมย์ที่มาถามว่ากองบินเป็นยังไงบ้าง พ่อแม่ขาดเหลืออะไรมั้ย แกจะมาช่วย แต่ในหน้าที่ครูก็ดูแลเด็ก เป็นญาติๆ กันด้วย ครูประจำชั้นก็รู้จักกัน”

เด็กขึ้นรถตู้กี่คน?
แม่ : “เต็มรถค่ะ หนูไม่แน่ใจจำนวน”

ประเด็นที่แม่ติดใจและเป็นประเด็นใหม่ที่หลายคนไม่รู้มาก่อน ผอ.สุนิษฐา เป็นหัวหน้าอบรมเด็ก แกบอกว่าแกขับรถคันนี้เอง แม่เห็นแกมั้ย?
แม่ : “ตอนไปส่งน้อง เห็นกับตาค่ะ ว่าแกไม่ได้ขับ ผัวแกเป็นคนขับค่ะ อ้วนๆ แม่เห็นกับตา ผัวแกตักบาตรทุกวัน พระเดินหน้าบ้าน”

วันนั้นแม่เห็นผู้ชายเป็นคนขับรถ แล้วครูเวรที่นั่งอยู่ในรถคือใคร?
แม่ : “ครูยุ่นค่ะ เขาจะมีเวรแต่ละวัน ครูยุ่นเคยมารับครั้งนึง หนูถ่ายรูปไว้ ที่เป็นชุดนักเรียน”

ทุกครั้งน้องต้องนั่งแถวหน้าคู่ครูเพราะน้องตัวเล็กมาก?
แม่ : “ใช่ค่ะ ครั้งนี้น้องก็ทำหน้าหงายๆ ค่ะ เพราะปกติต้องนั่งแถวหน้าคู่ครูตลอด”

ฝั่งผอ. ให้ข่าวว่าตัวท่านเองมีครูเวร คือครูยุ่น เมื่อไปถึงศูนย์ได้ขับรถไปจอดด้านหน้าข้างเสาธง เพื่อให้เด็กลง เมื่อคิดว่าเด็กลงหมดแล้ว ครูเวรปิดประตูรถตู้ทันที เพราะเห็นท้องฟ้ามันมืดกลัวฝนจะตก ไม่ได้ตรวจดูว่ามีเด็กอยู่ในรถหรือเปล่า แล้วน้องกองบินอยู่แถว 2 ริมหน้าต่างซ้ายมือ?
แม่ : “แต่ตอนหนูเห็นหนูส่งเขาอยู่ตรงทางเดินพอดี”

ผอ.เขาบอกว่าเขาขับรถเอง?
แม่ : “แกไม่ได้เป็นคนขับ”

ที่มาที่ไปคืออะไร?
ดร.มนต์ชัย : “ใครทำคนนั้นต้องรับผิด กฎหมายระบุชัดเจน ถ้าผอ.ไม่ได้ขับ แล้วมาอ้างว่าตัวเองเป็นคนขับ ผมว่าเพิ่มข้อหา ตรงนี้อาจซวยเอาครับ”

ทางเขาต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง?
ดร.มนต์ชัย : “คดีแพ่งเกี่ยวเนื่องจากคดีอาญา คดีอาญาที่เขาตั้งคือประมาทให้บุคคลถึงแก่ความตาย มีโทษไม่เกิน 10 ปีและปรับด้วย แต่คดีแพ่งสามารถเรียกค่าทดแทน ค่าเสียหายต่างๆ ได้ ไม่ว่าตัวผู้กระทำผิดเอง หรือทางตัวแทนเจ้าของโรงเรียน หรือหน่วยงานต่างๆ ก็เรียกค่าเสียหายได้ ปัจจุบันมีลูกคนเดียวมั้ย แล้วมีลูกยากหรือง่าย”

แม่ : “มีลูกคนเดียวค่ะ ตอนท้องน้องกองบินจะหลุดๆ หลายครั้งค่ะ”

ดร.มนต์ชัย : “เหตุพวกนี้สามารถเอามาเรียกว่าเป็นค่าเสียหาย ค่าทดแทนได้ แน่นอนความรู้สึกว่าเขาว่าเขาไม่ได้ตั้งใจมันอ้างไม่ได้ เพราะครูยุ่นปล่อยปละละเลย มันชัดเจนถึงความประมาท”

ล่าสุดเขายื่นข้อเสนออะไร?
แม่ : “เมื่อวานตอนบ่ายเขามากับอบต.เหมือนเดิม มากันเกือบ 20 คนได้ มามอบเงินแค่นั้น เราไม่ทันได้ตั้งตัวอะไรเลย มามอบเงินให้ 1 แสน เขาบอกว่าเป็นเงินของครูยุ่นกับผอ. เทศบาลก็มา บอกว่าอันนี้ช่วยเหลือในงาน เป็นของครูยุ่นกับผอ.”

ถือเป็นการบรรเทา?
ดร. มนต์ชัย : “เป็นการบรรเทาบางส่วน การบรรเทาไม่ใช่พอใจแค่ตัวเรา ต้องบรรเทาในสิ่งที่เขาคิดว่าไหวด้วย 1 แสนบาทกับเขามากเกินไปมั้ย ผมมองว่ายังน้อยไป กรณีเบื้องต้นถ้ารวมๆ หน่วยงานทั้งโรงเรียน ผู้กระทำความผิดเอง ค่าใช้จ่ายมันฟิกซ์เรตอยู่แล้ว ผมว่ามันน้อยไป”

กฎหมายต้องไล่เลียงด้วยว่าโตมาต้องเลี้ยงดูพ่อแม่ยังไง?
ดร. มนต์ชัย : “ใช่ครับ เป็นแนวที่สามารถเอามาเป็นค่าเสียหายได้หมด พ่อแม่มีหน้าที่เลี้ยงลูกตามกฎหมาย ลูกก็มีหน้าที่เลี้ยงดูพ่อแม่ตามกฎหมาย ค่าเสียหายต่างๆ เรียกร้องได้หมด ไม่ว่าค่ารักษาพยายาม ค่าความสุขทางจิตทางใจเราเรียกได้ ส่วนตัวผมที่ศาลฎีกาที่วางเป็นแนวไว้ ต้องดูความสมเหตุสมผลของเราด้วย รายได้ ฐานะ รายได้ประกอบด้วย แต่คิดว่าตรงนี้ขึ้นอยู่กับรายได้น้องเป็นหลักด้วย”

ประเด็นอาญา การปล่อยปละละเลยแบบนี้ ทิ้งไว้ในรถ?
ดร. มนต์ชัย : “เขาอ้างสู้คดีไม่ได้แน่ๆ จะอ้างว่าเขาไม่ประมาทไม่ได้แน่ๆ”

แม่ : “ลูกหนูตัวเล็ก ส่วนใหญ่นั่งหน้าตลอด”

ดร. มนต์ชัย : “ครูก็ต้องรู้อยู่แล้วว่าขึ้น 10 ก็ลง 10”

แม่ : “เขาสแกนก่อนว่าวันนี้อุณหภูมิเท่าไหร่ ตามรูปที่หนูส่งให้ดู”



แม่ยืนยันว่าส่งเด็กขึ้นรถไป แต่ครูบอกว่ากองบินไม่ได้มา?
ดร. มนต์ชัย : “ที่สำคัญลูกเราตัวเล็กที่สุดเขาในรถ เป็นเรื่องที่เขาควรจำได้ที่สุด”

แม่ : “เพราะรับลูกหนูเป็นคนแรก ครูประจำชั้นยังไม่รู้ เพราะไม่ถึงมือครูประจำชั้น ถ้าถึงมือครูประจำชั้นแกจะถ่ายรูปให้ดูทุกวัน เพราะลูกหนูอยู่ในโรงเรียน แกจะจับนมครูประจำชั้นก่อนนอนทุกวัน”

เห็นว่ามีการไปถามเด็กๆ ที่นั่งในรถตู้?
ตา : “ครับ มีเด็กโตกว่านี้ ที่เขาไม่สามารถโกหกได้ ก็ไปสอบถามข้อเท็จจริง ก็เป็นผู้ชายขับจริงๆ ตอนนี้รถได้ข่าวว่าไปดัดแปลงเบาะที่นั่งอีก ธรรมดาเบาะเป็นแถวๆ เป็นพนักพิง แต่เขาไปดัดแปลงให้รับเด็กได้จำนวนเยอะขึ้น ก็วางเป็นแถวกระดานให้เด็กซ้อนๆ กันไป พอเกิดเรื่องปรากฎว่าไปเอาเบาะเดิมเข้ามา นี่คือความจงใจของเขา นอกจากคนขับแล้วยังดัดแปลงรถ ทำให้ติดใจว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน ก็เป็นห่วงเขามาก เขาอยู่ในพื้นที่ เป็นห่วงว่าเขาจะมาข่มขู่”
 
กรณีแบบนี้ทำไมต้องโกหกว่าตัวเองเป็นคนขับ ?
ดร. มนต์ชัย : “ความเห็นส่วนตัว ผมว่ากรณีนี้เวลาติดคุกติดตะรางต้องประกันตัว กรณีเปลี่ยนตัวจะได้สิทธิ์ในการประกันตัวง่ายขึ้น ไม่ต้องหาหลักทรัพย์ เอาตำแหน่งหน้าที่มาประกันตัว กรณีการบรรเทาความเสียหายน่าจะง่ายกว่า ผมคิดว่าสามีคนขับน่าจะประกันตัวยาก น่าจะมีประวัติหรือน่าจะมีปัญหาอะไร ผอ.เลยคิดว่าเปลี่ยนตัวดีกว่า”

แม่ติดใจ เพราะตอนไปรับเป็นสามีผอ. แต่พอถึงเวลาผอ.บอกว่าเป็นคนขับ?
แม่ : “บันทึกประจำวันก็บอกว่าเป็นตัวผอ.”

เหนื่อยใจและแปลกใจมากทำไมกลายเป็นแบบนี้ไปได้?
ดร. มนต์ชัย : “ไม่อยากให้เหมือนคดีดังที่เป็นอยู่ การเปลี่ยนแปลงผู้ต้องหาโทษแรงเหมือนกัน ดัดแปลงรถมีผลหมด กรมขนส่งทางบกอาจแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มก็ได้”

ปกปิดอะไรหรือเปล่า?
ดร.มนต์ชัย : “ก็แปลกใจว่าทำไมทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก ซับซ้อน”

คุณอำนาจ จริงๆ เรื่องนี้ไม่ได้ขึ้นตรงกับท่าน แต่เรื่องราวที่เกิดไม่ใช่ครั้งแรก ท่านมองยังไง?
อำนาจ : “จริงๆ เราเห็นความสำคัญ ก่อนอื่นแสดงความเสียใจกับน้องกองบิน เราไม่อยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความประมาทเลินเล่อผู้กระทำหน้าที่นี้ ถือว่าร้ายแรง คนที่มีลูกมีบุตรอยู่กับพวกเราต้องดูแลให้ดีที่สุด จริงๆ เรามีครู 5 แสนกว่าคน เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นครูบางคนที่อาจหละหลวง เราพูดถึงตัวรถนักเรียน ว่าการรับเด็กนักเรียนต้องมีพฤติกรรมแบบไหน ต้องมีครูเวรดูแลนักเรียนด้วย”

เอากฎหมายมาบังคับได้เลยมั้ย?
อำนาจ : “ถ้าอยู่แล้ว แต่หน้าที่ราชการเราต้องออกหลักเกณฑ์วิธีการ กรอบแนวทาง วิธีการดูแลเด็กให้เกิดความปลอดภัย และมีพัฒนาการ”

เห็นคุณแม่บอกว่าโรงเรียนไม่จริงใจ?
แม่ : “เขาไม่เคยโทรมาถาม แม้กระทั่งผอ. ไม่เคยโทรมาถามว่าเป็นยังไงเลย จนเป็นข่าวขึ้นมา”

เคยมีเหตุแบบนี้ครั้งนึง?
แม่ : “หนูเพิ่งทราบจากพี่นักข่าว เพราะเราไม่ใช่คนในพื้นที่ เพิ่งมาอยู่”

เขาไม่แสดงความจริงใจ?
แม่ : “เขาไม่เคยโทรมาถามเลย ว่าครอบครัวอยู่รพ. ขาดเหลืออะไรไม่เคยถาม จนกระทั่งลูกหนูเสียเขาก็ไม่เคยโทรถามเลย มีแต่ครูประจำชั้นและครูเมย์ที่รู้จักกัน มาทุกวัน อย่างน้อยมาขอโทษสักคำได้มั้ย ก็ไม่มี”

ครูยุ่นมามั้ย?
แม่ : “ครูยุ่นมาเสนอ น้องพี่ช่วย 4 หมื่นนะ หน้าเซเว่นที่รพ. หนูจำได้ขึ้นใจ”

หนูบอกว่ายังไง?
แม่ : “หนูบอกว่าหนูไม่รับ ลูกหนูพะงาบๆ อยู่ พี่มาพูดแบบนี้ได้ไง หนูถามคำเดียวแค่นั้น แกก็นั่งคุกเข่าเฉยๆ ไม่ถาม ไม่อะไร ขอโทษสักคำก็ไม่มี บอกแค่ว่าน้องพี่ช่วย 4 หมื่นนะ ผอ. ไม่เคยมาเลย มาวันแรกที่ส่งแค่นั้นแล้วก็กลับ”



ด้านอิทธิพลมีมั้ย?
แม่ : “ญาติๆ ครูยุ่นเป็นข้าราชการ หนูรู้แค่นั้น อย่างอื่นหนูไม่ทราบ”

ทำไมผอ.ต้องบอกว่าตัวเองเป็นคนขับ?
แม่ : “นั่นแหละค่ะที่หนูสงสัย หนังสือบันทึกประจำวันก็บอกว่าเป็นผอ.เป็นคนขับรถ แต่คนมารับลูกหนูคือผัวของแก หนูยืนยันได้ค่ะ ถามในหมู่บ้านได้เลยค่ะ ต้องมีคนหลุดมาสักคน”

ได้จี้ผอ.มั้ย?
แม่ : “ก็หนูไม่ได้เจอเลย หนูไม่เคยเจอแกจนกระทั่งเมื่อวานเขามากับทางนายกฯ “

อยากให้จบยังไง?
แม่ : “หนูอยากรู้ว่าแกจะพูดยังไง อยากรู้ว่าจะทำยังไงบ้าง แค่นั้น จะรับผิดชอบยังไง”

อยากให้ติดคุกมั้ย?
แม่ : “ดูว่าแกจะพูดยังไงก่อน แกไม่พูดอะไรเลย กับหนูที่มาเมื่อวาน ขอโทษสักคำก็ไม่มี พูดแต่กับทวดกับแม่หนู ทั้งที่หนูยืนอยู่ แต่ไม่พูดกับหนูเลยพี่”

แม่อยากบอกผอ.อะไร?
แม่ : “หนูอยากรู้ว่าจะเอายังไง จะขอโทษสักคำไม่มี ไม่เคยโทรมาถามว่ากองบินเป็นยังไง มีแต่พี่กุ้ง พี่กุ๊ก และครูเมย์แค่นั้น อยากรู้ว่าจิตใจคุณ เกิดกับลูกหลานจะรู้สึกยังไง ทำไมต้องมาโกหกว่าเป็นคนขับเอง ทำไมไม่บอกตรงๆ ว่าผัวพี่ขับ ทำไมไม่บอกอย่างนั้น”

ถ้าแกขอโทษ?
แม่ : “อยากรู้ว่าจะรับผิดชอบยังไง ให้แกพูดสักคำ”

เรียกค่าเสียหายเท่าไหร่?
ดร. มนต์ชัย : “10 ล้านขึ้น ผอ. ครูยุ่น และที่สำคัญโรงเรียน ในฐานะเป็นตัวการ คุณต้องเรียกเข้ามาร่วมกัน การฟ้องแบบนี้สามารถยกค่าธรรมเนียมศาลได้”

กระทรวงศึกษาช่วยจ่ายหน่อยได้มั้ย?
อำนาจ : “(หัวเราะ)”    

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้