“สาธิต”ยันตามคนเสี่ยงตลาดบางแคได้หมด

258
แชร์ข่าวนี้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงการพิจารณาผ่อนปรนคนเข้าประเทศจาก 14 วัน เหลือ 10 วันว่า ขณะนี้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติมีมติออกมาแล้วแต่ต้องรอดูที่ประชุม พิจารณาก่อนเพราะเมื่ออยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินจะต้องผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ก่อนและขณะนี้อยู่ในช่วงก้ำกึ่งระหว่างการพิจารณาผ่อนคลายการเข้าประเทศและการระบาดของคลัสเตอร์ใหม่ ตลาดบางแค ว่าจะให้น้ำหนักอะไรมากกว่ากัน ทั้งนี้ยังมีข้อกังวลในเรื่องของการติดตามตัวผู้ติดเชื้อที่กระทรวงสาธารณสุขยังช้าอยู่ก้าวหนึ่งนั้นนายสาธิตยืนยันว่า มีการติดตามตัวได้มากกว่าร้อยละ90 ควบคู่ไปกับการตรวจเชิงรุก แต่หากสามารถควบคุมได้ภายใน 14 วัน ก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และสิ่งตนมั่นใจมากที่สุดคือมาตรการเชิงพื้นที่

ส่วนข้อกังวลการผ่อนคลายมาตรการสงกรานต์ขอให้คงมาตรการเดิมระมัดระวังแม้จะมีการเริ่มฉีดวีคซีนแต่ไม่ได้มีการการันตีว่าจะหยุดการแพร่ระบาดระลอก 3 ได้ โดยหากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดให้เหลือน้อยควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีน แต่ยังต้องประเมินรายพื้นที่ว่าจะผ่อนคลายได้มากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ นายสาธิต ระบุว่า การผ่อนคลายมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและจังหวัดต่าง ๆ ก็มีคนเดินทางไปเที่ยวจำนวนมากอย่างเช่นที่จ.ระยองและเชื่อว่าหากสามารถควบคุมสถานการณ์ได้และไม่กระทบความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวเศรษฐกิจก็จะค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆ

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวก่อนการประชุม โดยย้ำว่า กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาจะมีการเสนอให้เล่นสงกรานต์ได้ แต่ไม่มีการรดน้ำปะแป้ง อย่างไรก็ตาม ต้องรอฟังการแถลงรายละเอียดหลังการประชุมอีกครั้ง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้